Mỹ sẽ tiếp tục duy trì đặc nhiệm ở Afghanistan

Tướng Austin Scott Miller, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, dự định thực hiện kế hoạch trên trong vòng 8 đến 12 tháng tới, trang Military.com dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

“Chúng tôi sẽ có một lực lượng tấn công trong nước”, nguồn tin trên nói với Military.com, ý đề cập lực lượng SOF.

Những tin đồn về việc Mỹ có kế hoạch rút lực lượng khỏi Afghanistan xuất hiện vào tháng 12-2018, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria với lý do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại.

Đặc nhiệm Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: MILITARY.COM

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin này, nói rằng Tổng thống Trump đã không ra lệnh giảm bớt sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan. “Không có gì thay đổi”, phát ngôn viên quân đội Mỹ Koné Faulkner nói với Miltary.com.

Hiện có khoảng 14.000 lính Mỹ cùng khoảng 16.000 quân nhân từ NATO và các quốc gia đối tác được triển khai ở Afghanistan. Các lực lượng này đang tham gia vào một nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ cho quân đội Afghanistan ở đó.

Vào thời cao điểm của cam kết mà Mỹ và NATO đưa ra cho Afghanistan hồi năm 2012, có đến 130.000 binh sĩ đến từ Mỹ, NATO và các quốc gia đối tác.

Trong khi đó, theo dánh giá của Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan, Taliban hiện đang kiểm soát phân nửa đất nước Afghanistan và mạnh hơn nhiều so với thời điểm năm 2001, khi Mỹ đưa quân vào nước này.

Cuộc xung đột kéo dài 17 năm ở Afghanistan đã khiến nước Mỹ tiêu tốn khoảng 900 tỉ USD, với hơn 2.400 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm