Mỹ sẽ dùng F-35 đời cũ giả định thành Su-57 Nga, J-20 TQ

Phi đội Aggressor 65 của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Nellis ở bang Nevada (Mỹ) sẽ “sớm” tận dụng các biến thể cũ hơn của dòng tiêm kích tàng hình đa năng thế hệ thứ năm F-35, giả định chúng như các máy bay tiên tiến Su-57 của Nga và J-20 của Trung Quốc (có thể phục vụ huấn luyện), trang web Military.com đưa tin.

“Chúng tôi đang nói về những chiếc F-35 đời đầu, nếu cập nhật thêm tiêu chuẩn cấu hình phần mềm Block 4 cho chúng thì phải mất khoảng 15 triệu USD cho mỗi chiếc. Thay vì vậy chúng tôi có thể sử dụng chúng, giả định chúng như những kẻ xâm nhập rất tốt. Chúng tôi cần có thể tái tạo một đối thủ công nghệ cao, và đây là cách rất hiệu quả để làm điều này” – Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson nói với Military.com.

Tiêm kích tàng hình đa năng thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Ảnh: RT

Tiêm kích tàng hình đa năng thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Ảnh: RT

Su-57 là máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga, có khả năng tàng hình, siêu thanh, được thiết kế cạnh tranh với F-35, F-22 của Mỹ. J-20 là tiêm kích tàng hình hai động cơ thế hệ thứ năm, được cho là có khả năng tàng hình, có thể cạnh tranh với F-22 của Mỹ.

Military.com cũng thừa nhận những chiếc Su-57 và J-20 thế hệ thứ năm đang là động cơ thúc đẩy Mỹ vào thế cạnh tranh “nhằm có được những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tốt nhất thế giới”.

Máy bay chiến đấu tàng hình siêu thanh thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: TWITTER

Máy bay chiến đấu tàng hình siêu thanh thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: TWITTER

Nhưng có thể đây sẽ là một công việc gian nan với thực tế chương trình F-35 được cho là chương trình quốc phòng có vấn đề nhất của quân đội Mỹ trước nay, theo nhận định của báo Business Insider. Chương trình F-35 trị giá 1,5 tỉ USD liên tục bị chỉ trích vì gặp quá nhiều lỗi.

Tháng trước, Văn phòng Giải trình Chính phủ tính toán trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 11 năm ngoái chỉ có 27% những chiếc F-35 có khả năng hoạt động đầy đủ, trong khi số chiếc F-35 không thể hoạt động đầy đủ vì thiếu các chi tiết, bộ phận chiếm tới 30%.

Trước đó, Dự án Giám sát Chính phủ phàn nàn rằng biến thể F-35 được thiết kế dành cho Hải quân còn lâu mới hoạt động được, không đủ sức “đối mặt với các đe dọa hiện tại và tương lai”, và có thể gây nguy hiểm cho người vận hành chiếc máy bay.

Tiêm kích tàng hình hai động cơ thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc. Ảnh: DEFENCE TALK

Căn cứ không quân Nellis gần đây công bố thước phim quay chuyến bay đầu tiên của một trong những chiếc máy bay chiến đấu F-16C được sơn giống chiếc Su-57 của Nga. Hãng tin Sputnik của Nga đặt câu hỏi chưa rõ chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16C có thể giả định được mọi khả năng tiên tiến của Su-57 hay không. Sputnik nhấn mạnh Su-57 được sơn một lớp sơn đặc biệt để có thể tránh được sự dò tìm của radar, mà thành phần loại sơn này chưa hề được tiết lộ.

Việc sơn máy bay cho giống các máy bay của Nga, Trung Quốc, Iran hay của các đối thủ khác không phải chuyện lạ với Không quân Mỹ, theo Sputnik. Không quân Mỹ có một bộ sưu tập lớn các máy bay dạng này ở các căn cứ khắp các bang Alaska, Nevada, Virginia, Florida kể từ sau chiến tranh lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm