Mỹ sẽ đưa nhóm tàu sân bay và đội máy bay ném bom đến gần Iran

Theo lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 5-5 thì Mỹ sẽ triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công và một lực lượng máy bay ném bom đến Trung Đông nhằm gửi một thông điệp đặc biệt đến Iran, hãng Sputnik đưa tin.

Ông Bolton nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm kiếm chiến tranh với Iran nhưng sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công từ Iran.

“Nhằm đáp trả lại hàng loạt cảnh cáo và ám chỉ có tính leo thang và gây lo ngại, Mỹ sẽ triển khai nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một lực lượng máy bay ném bom đến khu vực Bộ chỉ huy miền Trung của Mỹ (CENTCOM).

Động thái này nhằm gửi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến Iran rằng mọi cuộc tấn công vào quyền lợi của Mỹ hay các đồng minh của chúng tôi sẽ bị đáp trả với sức mạnh không thương xót”, Sputnik dẫn lời ông Bolton nói.

Tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln của Mỹ sẽ được triển khai đến gần Iran. Ảnh: NAVY TIMES

Tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln của Mỹ sẽ được triển khai đến gần Iran. Ảnh: NAVY TIMES

CENTCOM là lực lượng hiện diện tại Trung Đông, cả ở Ai Cập ở châu Phi, tại Trung Á, đặc biệt ở Afghanistan và Iraq. Lực lượng CENTCOM tham gia tích cực vào các chiến dịch quân sự trong khu vực.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Iran và Mỹ leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm từ tháng 5-2018, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Sau đó Washington khôi phục mọi lệnh trừng phạt với Tehran.

Mới đây, Mỹ tuyên bố sẽ bằng mọi cách kéo xuất khẩu dầu của Iran xuống bằng 0, bằng cách không gia hạn lệnh hoãn trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran cảnh cáo bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ và các nước khác nhằm ngăn cản xuất khẩu dầu của Iran có thể sẽ buộc nước này phải đóng cửa eo biển Hormuz để trả đũa, vì “một khi dầu của Iran không qua được eo biển này thì dầu của các nước khác cũng sẽ không qua được”.

Eo biển Hormuz là nơi lưu chuyển 20% lượng dầu cung cấp cho thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm