Mỹ sẽ đưa công ty chip Trung Quốc vào danh sách đen?

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 4-9, Washington đang xem xét kế hoạch đưa nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc - Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC) vào danh sách đen.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với các cơ quan khác để xác định xem liệu có nên đưa SMIC vào danh sách đen, một động thái buộc các nhà cung cấp của Mỹ phải khó khăn trong việc xin giấy phép trước khi giao hàng cho công ty này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong lúc mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt các công ty của Trung Quốc.

Phía SMIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận, Reuters đưa tin.

Logo Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế SMIC. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra đề xuất với Ủy ban Người dùng Cuối, một hội đồng bao gồm Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng và Bộ Ngoại giao của nước này. Hiện không rõ liệu các cơ quan khác có ủng hộ kế hoạch này của Bộ Quốc phòng hay không.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, đứng thứ hai so với đối thủ ở Đài Loan là tập đoàn Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC).

Tuy nhiên hiện tại, SMIC đang phải đối mặt với những hạn chế mới do Bộ Thương mại Mỹ đề ra, yêu cầu các nhà sản xuất chip phải xin giấy phép trước khi hợp tác với gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc, nếu những công ty này sử dụng công nghệ sản xuất chip của Mỹ. 

Theo Reuters, SMIC là một trong những nhà sản xuất chính của Huawei có sử dụng công nghệ từ Mỹ.

Các công ty công nghệ khác của Mỹ bao gồm Lam Research, tập đoàn KLA và Vật liệu Ứng dụng Mỹ, chuyên cung cấp thiết bị sản xuất chip quan trọng, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của chính quyền Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Mỹ khoảng thời gian vừa qua đã liên tục áp đặt lệnh cấm với các công ty Trung Quốc được cho là đang hỗ trợ Bắc Kinh.

Tháng trước, Mỹ đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc và nhắm mục tiêu vào các cá nhân mà nước này cáo buộc có liên quan đến các hoạt động xây dựng quân sự ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ trong vài tháng qua cũng đã công bố hai danh sách các công ty Trung Quốc mà họ tuyên bố thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của lực lượng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm