Mỹ sẽ để lại 200 quân ở Syria

Kênh Al Jazeera ngày 22-2 đưa tin, Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ để lại khoảng 200 binh sĩ ở Syria trong một khoảng thời gian trong bối cảnh Tổng thống Trump tuyên bố rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Syria về nước.

“Một nhóm nhỏ gìn giữ hòa bình khoảng 200 binh sĩ sẽ ở lại Syria trong một khoảng thời gian”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một tuyên bố.

Hiện chưa rõ 200 binh sĩ Mỹ dự kiến ở lại Syria trong bao lâu và được triển khai chính xác là ở khu vực nào.

Xe của lực lượng người Kurd dẫn đầu một đoàn xe quân sự của Mỹ ở Syria. Ảnh: REUTERS

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Trump có cuộc thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Erdogan vào ngày 21-2. Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục phối hợp tạo ra một vùng đệm an toàn ở Syria.

Việc để lại một nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ ở Syria có thể mở đường cho các đồng minh châu Âu đưa hàng trăm binh sĩ tới Syria nhằm giúp thiết lập và giám sát một vùng đệm an toàn ở đông bắc Syria. 

Hôm 21-2, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã gặp người đồng cấp Bỉ Didier Reynders. Trước cuộc gặp này, ông Reynders được yêu cầu bình luận liệu ông có sẵn sàng duy trì binh sĩ nếu lực lượng Mỹ không rút hết khỏi Syria.

“Chúng tôi đang chờ việc binh sĩ Mỹ rút đi và cũng đang chờ thêm các cuộc thảo luận”, ông Reynders nói.

Đến thời điểm bây giờ, các đồng minh châu Âu do dự cung cấp binh sĩ trừ khi họ nhận được cam kết chắc chắn rằng Washington vẫn điều quân trong khu vực.

Tổng thống Trump khiến thế giới bất ngờ khi ngày 20-12-2018 thông báo Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng gồm 2.000 quân khỏi Syria vì sứ mệnh đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hoàn thành. Ước tính phải mất 3-4 tháng mới hoàn tất việc rút quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm