Mỹ sẽ có bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử?

Đài ABC News đưa tin Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 7-12 đã gọi tên tướng về hưu Lloyd Austin cho vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo đó, đề cử của ông Biden sẽ cần Thượng viện Mỹ phê duyệt. Và nếu được thông qua, tướng Austin sẽ là bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Ông Biden thời gian qua đã chịu nhiều áp lực khi phải chọn một nhân vật da màu làm bộ trưởng quốc phòng để đảm bảo cam kết trước đó của ông về tính đa dạng của nội các.

Tướng Lloyd Austin tại một phiên điều trần ở Thủ đô Washington D.C, ngày 16-9-2015. Ảnh: ABC NEWS

Ông Austin (67 tuổi) là cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), trước khi về hưu vào năm 2016 sau hơn 40 năm phục vụ trong quân đội, bao gồm thời gian lãnh đạo lực lượng Mỹ ở Iraq. 

Sinh ra ở TP Mobile, bang Alabama (Mỹ), ông từng chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề của quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông, các nước Arab và vùng Trung Á. Ông cũng là tướng da màu đầu tiên chỉ huy một sư đoàn bộ binh thực chiến và là người da màu đầu tiên chỉ huy ở cấp bộ tư lệnh trong quân đội Mỹ.

Ông Austin được Tổng thống thứ 44 của Mỹ - ông Barack Obama bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm vào năm 2013. Sau đó, ông phụ trách chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại Trung Đông suốt hai năm tiếp theo trước khi về hưu.

Việc ông Biden chọn tướng Austin làm lãnh đạo tiếp theo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã vấp phải sự phản đối của một số chuyên gia an ninh. Lý do vì ông Austin chỉ mới về hưu được bốn năm nên chưa thỏa điều kiện xuất ngũ hơn bảy năm. 

Tướng Lloyd Austin tại một phiên điều trần ở Thủ đô Washington D.C, ngày 16-9-2015. Ảnh: ABC NEWS

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis của chính quyền Tổng thống Donald Trump, người tiền nhiệm của ông Austin tại Bộ tư lệnh Trung tâm, cũng được Thượng viện Mỹ đặc cách phê duyệt vào năm 2017. 

Giới quan sát cho rằng các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đang lo ngại sẽ có thêm trường hợp ngoại lệ nữa chỉ trong bốn năm về việc đặc cách phê duyệt tướng Austin.

Ông Austin thường được biết đến là một người kín tiếng và ít khi tham gia việc cố vấn chính sách sau khi về hưu, theo ABC News.

Một cựu quan chức quốc phòng Mỹ nhận định ông Austin không phải "một nhà tư duy độc lập" và không có hồ sơ ấn tượng như tướng Mattis để các nhà lập pháp đủ tự tin đặc cách phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm