Mỹ sắp điều tàu bệnh viện quân sự đến gần Venezuela

Hôm 7-5, Mỹ cho biết sẽ lên kế hoạch đưa tàu bệnh viện quân sự USNS Comfort tới khu vực Venezuela,  trong bối cảnh Washington chịu sức ép phải có hành động sau cuộc đảo chính thất bại ở Venezuela, hãng tin Reuters đưa tin.

Một quan chức Mỹ giấu tên không nói rõ con tàu này chính xác sẽ cập bến ở đâu. Năm ngoái, một tàu bệnh viện USNS Comfort cũng từng được điều đến Colombia, Peru, Ecuador và Honduras để chăm sóc cho những người tị nạn Venezuela.

Bộ chỉ huy miền Nam của quân đội Mỹ, giám sát lực lượng Mỹ ở Mỹ La-tinh, cũng không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Mỹ dự kiến sẽ đưa tàu bệnh viện quân sự USNS Comfort đến khu vực Nam Mỹ để hỗ trợ cho Venezuela. Ảnh: REUTERS


Thông báo về việc triển khai tàu bệnh viện diễn ra cùng ngày với việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ cung cấp các ưu đãi mới cho quân đội Venezuela để chống lại chính quyền Maduro, đáp trả một nỗ lực nổi dậy bất thành diễn ra vào tuần trước.

Ông Pence cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho những người tị nạn đã rời khỏi đất nước và một gói viện trợ kinh tế cho quá trình chuyển đổi chính trị.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã kêu gọi triển khai một tàu sân bay của Mỹ, một điều mà các nhà phê bình cho là sự can thiệp có tính đe dọa của quân đội Mỹ trong việc lật đổ chính quyền Maduro. Cùng lúc đó, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, cũng từng nhấn mạnh rằng Lầu năm góc đã lên kế hoạch đầy đủ các phương án quân sự.

Cuộc đảo chính nổ ra sáng 30-4 khi ông Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro và người dân xuống đường biểu tình. Đụng độ nổ ra khi lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ ông Guaido, bắt ít nhất 119 người. Maduro sau đó tuyên bố chiến thắng và cảm ơn "quân đội trung thành tuyệt đối" với ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm