Mỹ sẵn sàng nhỡ ông Trump đột ngột lệnh rút quân ở Afghanistan

Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên sẵn kế hoạch phòng trường hợp Tổng thống Donald Trump đột ngột ra lệnh rút quân khỏi Afghanistan, đài NBC News (Mỹ) cho biết ngày 21-10.

NBC News dẫn thông tin từ một số đương kim và cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết kế hoạch khẩn cấp đang được thực hiện theo hướng ông Trump có thể sẽ chỉ đạo rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trong vài tuần.

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng nói đây chỉ là kế hoạch phòng bị vì thời điểm này Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ chỉ thị nào về việc rút quân ở Afghanistan.

Không muốn bị động như trường hợp Syria

Chấm dứt can dự các cuộc chiến ở nước ngoài như ở Afghanistan là một lời hứa của ông Trump khi vận động tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Trump lâu nay thường xuyên nói chuyện rút quân khỏi Afghanistan, từng nói với các cố vấn rằng muốn rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan trước khi cuộc bầu cử 2020. Tháng 12-2018, ông Trump từng một lần nói tới chuyện rút quân ngay lập tức khỏi Afghanistan và đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở nước này.

Lính Mỹ tại tỉnh Helmand (Afghanistan). Ảnh: GETTY IMAGES

Lính Mỹ tại tỉnh Helmand (Afghanistan). Ảnh: GETTY IMAGES

Những tuần gần đây ông Trump hay nói đến việc cần thiết phải chấm dứt tất cả các cuộc chiến ở nước ngoài. Mới nhất, nói với báo chí ngày 21-10, ông Trump một lần nữa nhắc đến chuyện rút quân ở nước ngoài về, rằng ông được bầu “để mang các binh sĩ của chúng ta trở về”.

Nhiều nhà quan sát cho rằng ông Trump sẽ năng động hơn trong chuyện này khi cuộc bầu cử tổng thống 2020 đang đến gần và trường hợp ở Syria vừa rồi là một ví dụ.

Theo lời các quan chức Mỹ ngày 21-10 thì Bộ Quốc phòng nước này bắt tay lên kế hoạch ở Afghanistan sau khi ông Trump đột ngột thay đổi chính sách ở Syria, cho rút toàn bộ quân ở Syria. Một quan chức nói cách tiếp cận hiện tại của ông Trump với tình hình ở Syria là “một cuộc tổng duyệt” cho những gì có thể xảy ra ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Tình huống Afghanistan khác Syria

Trong ngày 21-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có chuyến thăm Afghanistan. Khi được hỏi liệu có khả năng ông Trump ra lệnh rút quân khỏi Afghanistan không, ông Esper không trả lời thẳng mà so sánh sự khác nhau giữa hai sứ mệnh của quân Mỹ ở Afghanistan và ở Syria.

“Tình huống rất khác, kẻ thù rất khác, mức độ cam kết rất khác. Một bên có đường hướng chính sách rất rõ ràng. Tất cả những điều này có thể trấn an các đồng minh Afghanistan và các nước khác rằng không nên hiểu sai hành động của chúng tôi ở khu vực trong tuần vừa rồi hay tới nữa với tình hình Syria, trái với tình hình Afghanistan” - NBC News dẫn lời ông Esper cho biết.

Trực thăng quân sự Mỹ trong một lần bay từ thủ đô Kabul về căn cứ quân sự Bagram, Afghanistan. Ảnh: AFP

Trực thăng quân sự Mỹ trong một lần bay từ thủ đô Kabul về căn cứ quân sự Bagram, Afghanistan. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - Trung tá Thomas Campbell nói Bộ Quốc phòng vẫn thường xuyên đánh giá số lượng quân ở nước ngoài và đưa ra lời khuyên phù hợp cho tổng thống.

“Bộ Quốc phòng không chỉ đạo rút giảm quân ở Afghanistan và sứ mệnh của chúng tôi không thay đổi… đảm bảo Afghanistan không bao giờ trở lại là một thiên đường khủng bố đe dọa Mỹ và các đồng minh” - Trung tá Campbell nói.

Thời gian qua Mỹ chủ trương giảm bớt quy mô hiện diện quân ở Afghanistan. Trong ngày 21-10, Tướng Austin Scott Miller – Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết trong năm vừa qua Mỹ đã giảm 2.000 binh sĩ ở nước này. Một quan chức Mỹ cho biết ông Trump đang lên kế hoạch giảm thêm số lượng quân Mỹ ở Afghanistan trong vài tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm