Mỹ sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

“Chúng tôi đã chuẩn bị một loạt các thỏa thuận an ninh cho Triều Tiên và cam kết sẽ không tấn công quốc gian này trong quá trình hủy bỏ chương trình hạt nhân”, ông Pompeo trả lời phỏng vấn trên chương trình phát thanh Buck Sexton, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

Ông cho biết thêm: “Tôi hy vọng các cuộc thảo luận về kế hoạch triển khai sẽ sớm bắt đầu trong vài tuần tới”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, vào hôm thứ ba 23-7, cả hai nước đã thống nhất và xác nhận “kế hoạch sơ bộ” cuối cùng về thỏa thuận đạt được vào mùa hè năm ngoái.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triền Tiên trong khi Washington đảm bảo cung cấp các giải pháp an ninh.

Tuy nhiên, tình hình lại rơi vào bế tắc khi không có thêm bất kì thỏa thuận nào giữa Mỹ và Triều Tiên vào tháng 2 năm nay. Nguyên nhân do cả hai phía không tìm được tiếng nói chung trong việc xác định các điều khoản chi tiết.

Vào tháng trước, ông Trump và ông Kim đã có cuộc gặp lịch sử tại biên giới liên Triều và đồng ý nối lại đàm phán về việc triển khai thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm