Mỹ phải nhìn ra thông điệp khi Iran tập trận với Nga-Trung

Cuộc tập trận hàng hải chung đầu tiên đang diễn ra giữa Iran với Nga và Trung Quốc gửi một thông điệp mạnh đến Mỹ và các đồng minh của Mỹ là phải thận trọng với “các thỏa thuận an ninh không được hoan nghênh của mình”.

Đây là cảnh báo được Tư lệnh hải quân Iran, Thiếu tướng hải quân Hossein Khanzadi đưa ra ngày 29-12.

Iran: Trung Đông không cần Mỹ

Tư lệnh hải quân Iran Khanzadi tuyên bố thời kỳ thống trị của Mỹ và các đối tác ở khu vực đã chấm dứt và Mỹ phải rời khỏi khu vực ngay lập tức.

“Thời kỳ xâm nhập của Mỹ ở khu vực đã chấm dứt và họ phải dần dần rời khỏi khu vực này” - đài RT dẫn lời Thiếu tướng Khanzadi cho biết.

Tư lệnh hải quân Iran, Thiếu tướng Hossein Khanzadi. Ảnh: AFP

Căng thẳng trên các vùng biển quanh Iran leo thang nghiêm trọng trong năm 2019 sau khi bốn tàu dầu thương mại bị tấn công tại một khu vực cảng biển của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ở vịnh Oman. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran là thủ phạm.

Không lâu sau, thêm hai tàu dầu nữa bị tấn công bằng mìn trong lúc đang di chuyển trên vịnh Oman. Và một lần nữa Iran bị Mỹ cáo buộc là thủ phạm.

Với lý do phải đối phó với “các hành động khiêu khích” của Iran, Mỹ lập một chiến dịch giám sát hàng hải trên các vùng biển Trung Đông. Tuy nhiên, chiến dịch của Mỹ không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các đồng minh.

Tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga tham gia cuộc tập trận. Ảnh: RIA NOVOSTI

Ngày 29-12, Tướng Khanzadi nêu quan điểm của Iran rằng an ninh hàng hải khu vực là chuyện cần sự phối hợp tập thể giữa các nước có năng lực hàng hải trong khu vực.

“Chúng tôi cho rằng an ninh khu vực không cần sự hiện diện của các nước bên ngoài và bản thân các nước khu vực có thể cùng nhau bảo đảm an ninh” - tướng Khanzadi nói.

Tư lệnh Khanzadi mời tất cả các nước trong khu vực tham gia cuộc tập trận hàng hải giữa Iran - Nga - Trung Quốc, cũng như lập liên minh khu vực.

“An ninh ở khu vực chúng ta chắc chắn sẽ do các nước khu vực thiết lập và vì thế chúng tôi mời tất cả các nước khu vực tham gia liên minh khu vực và hội tụ cho chu kỳ kế tiếp” - hãng tin Mehr dẫn lời tướng Khanzadi cho biết.

Iran - Nga - Trung Quốc lập lằn ranh trước Mỹ

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hải quân ba nước Iran - Trung Quốc - Nga mang tên Vành đai an ninh hàng hải bắt đầu sáng 27-12 trên vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương và trên vịnh Oman khu vực TP cảng Chabahar.

Trong bốn ngày, lực lượng ba nước diễn tập các chiến thuật chống khủng bố, huấn luyện chống cướp biển và cứu hộ.

(Gần ra xa): Tàu khu trục Xining của Trung Quốc, tàu khu trục Alborz của Iran và tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga tham gia cuộc tập trận hàng hải chung. Ảnh: AFP

Ngày 29-12, tướng Khanzadi cho biết các bên đã thực hiện thành công nhiều chiến thuật của cuộc tập trận. Tư lệnh hải quân Khanzadi nhấn mạnh ba nước Iran - Nga - Trung Quốc liên minh lại nhằm vạch ra các lằn ranh rõ ràng cho cả khu vực và thế giới.

Theo các nhà phân tích, cuộc tập trận chung là một sự trình diễn sức mạnh và sự thống nhất giữa Iran với hai nước lớn là Nga và Trung Quốc trước áp lực của Mỹ.

Trên Twitter ngày 27-12, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc tập trận, đồng thời khẳng định Iran vẫn đang cân nhắc thực hiện sáng kiến nỗ lực hòa bình Hormuz (HOPE) nhằm thiết lập hòa bình và an ninh ở vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz.

“Iran từ lâu đã nói mình sẵn sàng làm việc với các láng giềng để bảo đảm an ninh vịnh Ba Tư. HOPE - nỗ lực hòa bình Hormuz hiện vẫn trên bàn” - ông Zarif viết trên Twitter.

Tàu khu trục Xining của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận. Ảnh: AFP

Sáng kiến này được Tổng thống Iran Hassan Rouhani giới thiệu khi phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) hồi tháng 9.

“Mục tiêu của liên minh cho HOPE là thúc đẩy hòa bình, ổn định, tiến triển và phúc lợi cho mọi cư dân ở khu vực eo biển Hormuz, và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau cũng như củng cố quan hệ hòa bình và hữu nghị giữa các nước” - ông Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm