Mỹ: Ông Biden sẽ không thay đổi lập trường chống Trung Quốc

Dù vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch, song chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ duy trì các chính sách chống lại Bắc Kinh của cựu Tổng thống Donald Trump, giữ nguyên lập trường về chính sách “Một Trung Quốc”.

Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong cuộc họp báo hôm 3-2 cho biết sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan trước chính sách “Một Trung Quốc” sẽ không bị thay đổi dưới thời ông Biden.

Khi được hỏi liệu chính quyền ông Biden có điều chỉnh bất cứ điều gì không, ông Price nhấn mạnh “chính sách của Mỹ sẽ không thay đổi”, thêm rằng quan điểm hiện tại của Washington sẽ vẫn đi theo những chính sách hiện hành.

Dưới thời cựu Tổng thống Trump, quan hệ giữa hai nước đã xấu đi khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng các doanh nghiệp Mỹ và đánh cắp tài sản trí tuệ. Quyết định bán vũ khí cho Đài Loan của chính quyền ông Trump lại càng khiến căng thẳng giữa hai nước tăng thêm. 

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Trong cuộc họp giao ban một ngày trước đó, ông Price lưu ý chính quyền Tổng thống Biden đang trì hoãn thời gian công bố chính sách về Trung Quốc trước những lo ngại liên quan đến nước này, thay vào đó chọn thảo luận các vấn đề với các đồng minh và đối tác của Mỹ trước.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận vì lợi ích của Mỹ, Washington vẫn sẽ bảo đảm “lợi ích hợp tác với Trung Quốc” ở một vài vấn đề như biến đổi khí hậu và thương mại, Sputnik đưa tin.

“Bước đầu tiên, chúng tôi muốn đảm bảo rằng Mỹ vẫn sẽ luôn đồng hành với các đồng minh, với các đối tác, và có thể mong đợi sự hợp tác trong một số lĩnh vực với Trung Quốc” - ông Price nhận định.

Quốc kỳ Mỹ và quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: SPUTNIK

Nhận xét về mối quan hệ với Trung Quốc, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây đã mô tả Trung Quốc là quốc gia “đặt ra những thách thức quan trọng nhất” đối với Mỹ, theo Sputnik.

Tổng thống Mỹ Biden hiện vẫn chưa thực hiện bất kỳ một cuộc điện đàm nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi các quan chức Washington vẫn đang tiếp tục vạch ra chiến lược của Mỹ đối với Bắc Kinh.

Mặc dù đã ký nhiều lệnh hành pháp kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Biden vẫn chưa thu hồi hay đảo ngược bất kỳ chính sách nào của cựu Tổng thống Trump đối với Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền ông Biden tiến hành đàm phán và khắc phục những “chính sách sai lầm” về Trung Quốc của chính quyền ông Trump.

Ủy Viên Quốc Vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trong một diễn đàn hôm 2-2 đã chia sẻ rằng Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ “có thể đưa mối quan hệ hai nước trở lại tiến trình phát triển lành mạnh và ổn định”.

"Tôi hy vọng Mỹ sẽ vượt lên trên tâm lý lỗi thời về sự cạnh tranh theo lý thuyết Trò chơi có tổng bằng không (zero-sum game) giữa các cường quốc lớn, và hợp tác với Trung Quốc để giữ cho mối quan hệ đi đúng hướng" - ông Dương lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm