Mỹ nói sẽ hỗ trợ 100 triệu USD chống dịch Corona

Hãng tin AFP ngày 7-2 cho biết Mỹ đề nghị hỗ trợ 100 triệu USD cho Trung Quốc và các quốc gia khác cho công tác phòng chống sự lây lan của dịch Corona (nCoV).

"Cam kết hỗ trợ này, cùng với hàng trăm triệu USD được cá tổ chức tư nhân Mỹ ủng hộ, thể hiện sự lãnh đạo mạnh mẽ của Mỹ trong việc ứng phó với dịch bệnh”,  AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

"Chúng tôi khuyến khích các quốc gia trên thế giới cũng hỗ trợ với chúng tôi. Cùng hợp tác với nhau, chúng ta sẽ tạo nên một ảnh hưởng sâu sắc nhằm ngăn chặn mối đe dọa ngày càng lớn của dịch bệnh”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết 100 triệu USD sẽ hỗ trợ cho Trung Quốc và các quốc gia phòng chống dịch Corona. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Pompeo, Mỹ sẽ hỗ trợ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức với gần 17,8 tấn vật tư y tế cho Trung Quốc trong đó có khẩu trang, áo choàng, gạc và mặt nạ phòng độc.

Cam kết viện trợ trên được Nhà Trắng đưa ra sau khi Bắc Kinh chỉ trích phản ứng của Mỹ với tình hình dịch bệnh, nói rằng Washington đã "gieo rắc sợ hãi" bằng cách cấm nhập cảnh những người nước ngoài đã đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, AFP cho biết Tổng thống Donald Trump hôm 7-2, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, đã khen ngợi phản ứng của Bắc Kinh là “rất chuyên nghiệp” trong công tác ứng phó với dịch bệnh.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các quốc gia thành viên quyên góp cho các nỗ lực ứng phó với dịch Corona. WHO cũng đã trích hơn 9 triệu USD từ quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp của tổ chức này.

Tính đến 8 giờ sáng 7-2 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 34.872 ca nhiễm chủng virus Corona mới, trong đó có 724 người tử vong (chủ yếu tại Trung Quốc đại lục), theo báo South China Mornig Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm