Mỹ nói Nga đưa quân sang Venezuela là để sửa S-300

Ngày 23-3, truyền thông Venezuela đưa tin có sự xuất hiện của hai máy bay không quân Nga bên ngoài Caracas được cho chở theo gần 99 quân nhân Nga cùng 35 tấn hàng. Đến ngày 28-3, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận mình có quân ở Venezuela và nói số quân này ở lại bao lâu “tùy theo sự cần thiết của chính phủ Venezuela”.

Vậy mục đích của số quân Nga được đưa đến Venezuela là gì?

Trao đổi với báo chí tại Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần trước, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams nói Nga triển khai quân đến Venezuela là nhằm sửa chữa các hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 mà Nga đã bán cho Venezuela. Các hệ thống S-300 này bị hư hại trong sự cố mất điện trên 80% lãnh thổ Venezuela vừa rồi, theo hãng tin AP.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams nói Nga triển khai quân đến Venezuela để sửa chữa S-300. Ảnh: CNN

Lời của ông Abrams có vẻ trùng khớp với thông báo của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 31-3. Ông Lavrov cho biết Nga đưa chuyên gia quân sự đến Venezuela một cách hợp pháp và nhiệm vụ của số chuyên gia quân sự này là giúp bảo dưỡng các thiết bị quân sự mà Nga đã cung cấp cho Venezuela trước đó.

“Chúng tôi đã giải thích quân nhân chúng tôi đang làm gì ở Venezuela, đó là bảo dưỡng thiết bị quân sự mà chúng tôi đã chuyển giao phù hợp với một thỏa thuận liên chính phủ được Quốc hội Venezuela ký và phù hợp với hiến pháp Venezuela, trên nền tảng phù hợp luật pháp”, kênh truyền hình Rossiya-1 dẫn lời ông Lavrov nói.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao ở thủ đô Caracas (Venezuela) nói với hãng Sputnik rằng số chuyên gia quân sự Nga đến Venezuela để tham gia tham vấn với các quan chức Venezuela về hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30MKV của Nga bay trong một lễ diễu binh của Venezuela, ngày 5-7-2017. Ảnh: AFP

Máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30MKV của Nga bay trong một lễ diễu binh của Venezuela, ngày 5-7-2017. Ảnh: AFP

Theo Sputnik, tuyên bố này của ông Lavrov nhằm đáp lại lời yêu cầu trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Nga nên rút quân khỏi Venezuela.

Trước đó, điện đàm với Ngoại trưởng Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án việc Nga tiếp tục đưa quân đến Venezuela. Ông Elliott Abrams - Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela cảnh cáo Mỹ có thể viện đến nhiều biện pháp với Nga, đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế, ám chỉ khả năng Mỹ có thể trừng phạt thêm Nga.

Ngày 23-3, truyền thông Venezuela đưa tin có sự xuất hiện của hai máy bay không quân Nga bên ngoài Caracas được cho chở theo gần 99 binh sĩ đặc nhiệm và nhân viên an ninh mạng của Nga cùng 35 tấn hàng.

Ngày 28-3, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận mình có quân ở Venezuela nhưng cho biết việc triển khai này là hợp pháp và không làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực. Khi được nhà báo của đài CNN (Mỹ) hỏi số quân này sẽ được triển khai bao lâu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói số quân này sẽ ở Venezuela lâu “tùy theo sự cần thiết của chính phủ Venezuela”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm