Mỹ nối lại việc thi hành án tử sau gần hai thập niên

Tờ CNBC dẫn lời Bộ Tư pháp vào hôm 25-7 cho biết chính phủ liên bang sẽ tiếp tục xử tử tử tù sau gần hai thập niên.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã chỉ đạo Cục Nhà tù liên bang lên lịch xử tử hình năm tù nhân bị kết án giết người và các tội khác. Các vụ hành hình đã được lên lịch vào tháng 12-2019 và tháng 1-2020.

Ông Barr nói trong một tuyên bố ngày 25-7: "Bộ Tư pháp bảo vệ luật pháp và chúng tôi nợ các nạn nhân và gia đình của họ một bản án thích đáng do hệ thống tư pháp của chúng tôi đưa ra".

Bộ cũng đã công bố cách thức thực hiện mới, thay thế ba loại thuốc trước đây được sử dụng trong các vụ hành quyết liên bang bằng một loại thuốc duy nhất là pentobarbital.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: The Hill

Lần gần nhất một tù nhân bị xử tử ở cấp liên bang là vào năm 2003. Có 62 phạm nhân hiện bị kết án tử hình liên bang, theo thông tin từ Trung tâm thông tin hình phạt tử hình.

Hình phạt tử hình liên bang đã được khôi phục vào năm 1988 và được Quốc hội mở rộng vào năm 1994. Tuy nhiên, theo website của Cục Nhà tù, cho đến năm 2001 không có vụ hành quyết cấp liên bang nào được thi hành.

Danh sách phạm nhân sắp bị thi hành án bao gồm Daniel Lewis Lee, Lezmond Mitchell, Wesley Ira Purkey, Alfred Bourgeois và Dustin Lee Honken, theo Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp cho biết các vụ tử hình bổ sung sẽ được lên kế hoạch vào những ngày sau đó.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh một số đảng viên Dân chủ tranh cử tổng thống đã hứa sẽ loại bỏ hoàn toàn án tử hình. Năm 2016, đảng Dân chủ đã đưa việc bãi bỏ án tử hình trở thành một phần cương lĩnh chính thức của đảng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm