Mỹ nói gì về việc Hàn Quốc điều quân áp sát Iran?

Ngày 22-1, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley bày tỏ sự cảm kích trước quyết định triển khai lực lượng đến eo biển Hormuz của Hàn Quốc, theo hãng tin AFP.

Một ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ mở rộng sứ mệnh của đơn vị chống hải tặc Cheonghae của nước này ở vịnh Aden để giám sát eo biển Hormuz. Cụ thể, Hàn Quốc sẽ điều thêm 300 quân và một khu trục hạm hỗ trợ cho khu vực này.

Lực lượng chống hải tặc Cheonghae của Hàn Quốc tham gia diễn tập hồi tháng 12-2019. Ảnh: YONHAP

Ngay trong cuộc điện đàm cùng ngày nhân dịp năm mới, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Park Han-ki đã giải thích về kế hoạch này với người đồng cấp Mỹ Milley.

Dù đưa thêm quân và tàu đến eo biển Hormuz nhưng lực lượng Hàn Quốc sẽ không tham gia sứ mệnh hàng hải chung của Mỹ tại khu vực. Tuy thế, Hàn Quốc sẽ hợp tác trao đổi thông tin tình báo chung. Trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ với Iran, Mỹ đã nhiều lần đề nghị Hàn Quốc và các đồng minh khác tham gia liên minh quân sự nhằm đảm bảo an ninh khu vực.

Theo bà Lee Jae-jung - phát ngôn viên đảng Dân chủ trong liên minh cầm quyền của chính phủ Hàn Quốc, quyết định mở rộng khu vực tác chiến của lực lượng chống hải tặc Cheonghae được đưa ra dựa trên lợi ích tổng thể của quốc gia, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như an toàn hàng hải cho tàu thuyền.

Bà Lee nói rõ eo biển Hormuz là khu vực có liên quan tới an toàn năng lượng, lợi ích kinh tế của Hàn Quốc nên việc thực thi nghĩa vụ quốc tế trong phạm vi tối thiểu là không thể tránh khỏi. 

Dù vậy, một số đảng chính trị tại Hàn Quốc vẫn cho rằng đây là một việc làm không cần thiết và chưa được Quốc hội chấp thuận. Đảng Hòa bình dân chủ phản đối quyết định của chính phủ và cho rằng việc đưa quân tới eo biển Hormuz là động thái gây chiến với Iran - nước lâu nay Hàn Quốc không có xung đột.

Bà Sim Sang-jung - Chủ tịch đảng Công lý cũng phản đối bất cứ quyết định cử binh nào gây thù địch với Iran. Bà Sim nhấn mạnh chủ trương gia hạn hoạt động của lực lượng Cheonghae được Quốc hội phê chuẩn năm ngoái là nhằm mục đích ngăn chặn hải tặc, không nhắc gì đến mở rộng phạm vi hoạt động. Do đó, quyết định lần này của chính phủ trước hết cần phải được Quốc hội thông qua.

Hiện Iran chưa đưa ra bình luận chính thức về hành động của Seoul. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm