Mỹ nói gì về Boeing 737 Max sau 2 vụ tai nạn thảm khốc?

Hãng tin Reuters đưa tin, Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 11-3 ban hành một thông báo khẳng định với các nhà vận hành dòng máy bay Boeing 737 Max 8 rằng những máy bay này an toàn khi bay.

Trong thông báo, FAA cho biết Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS).

FAA cho hay cơ quan này đang thu thập dữ liệu về vụ tai nạn với chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10-3, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. FAA cũng đang giữ liên lạc với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế và sẽ có hành động ngay lập tức nếu phát hiện thấy có bất kỳ vấn đề nào liên quan tới sự an toàn đối với Boeing 737 Max 8.

Mọi người thu thập mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8 rơi xuống đất ngày 10-3. Ảnh: GETTY

Hãng Southwest Airlines của Mỹ, hãng bay đang vận hành đội bay 737 Max 8 lớn nhất, cho hay hãng này vẫn tự tin về độ an toàn của tất cả máy bay của Boeing. Sau vụ tai nạn ở Ethiopia, hãng bay này đã nhận được một loạt truy vấn của khách hàng muốn biết liệu họ có đặt vé trên chiếc 737 Max 8 hay không.

“Nhóm quan hệ khách hàng của chúng tôi đang phản hồi với từng cá nhân khách hàng, khẳng định chính sách thân thiện, bình ổn giá của chúng tôi” – hãng hàng không lớn thứ 4 của Mỹ nói trong một thông báo.

Hãng tin Reuters cho biết, Tổng giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg nói rằng ông tự tin về tính an toàn của Boeing 737 Max.

"Từ khi được chứng nhận và đưa vào sử dụng, máy bay 737 MAX đã hoàn thành hàng trăm nghìn giờ bay an toàn", ông Muilenburg cho biết.

Trong khi đó, viện dẫn các lo ngại về tính an toàn, Trung Quốc, Indonesia và Ethiopia đã tạm ngưng vận hành dòng máy bay Boeing 737 Max 8.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cũng bày tỏ lo ngại. “Chúng tôi tất nhiên lo ngại về những gì đang xảy ra, và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình bởi vì an toàn là ưu tiên số một của chúng tôi” – bà Chao nói.

Một chiếc Boeing 737 Max. Ảnh: GETTY

Các nhà điều tra ở Ethiopia ngày 11-3 đã tìm thấy hai hộp đen trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10-3. Việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp giải mã những giây phút cuối cùng trên chiếc máy bay trước khi lao xuống đất. Việc tìm thấy hộp đen cũng đồng nghĩa nguyên nhân vụ tai nạn có thể sớm được làm rõ.

Ngày 10-3, chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đã rơi tại một vùng hẻo lánh phía đông nam thành phố Addis Ababa (Ethiopia), khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn tử vong. Danh sách 157 nạn nhân này đến từ 36 quốc gia khác nhau.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay Boeing 737 Max chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng là nạn nhân trong tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn mới nhất ở Ethiopia, tại phiên giao dịch buổi sáng 11-3, cổ phiếu của Boeing mất giá 12%, làm bốc hơi 28 tỉ USD vốn hóa. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong gần 20 năm của Boeing kể từ ngày 17-9-2001, vài ngày sau vụ tấn công khủng bố 11-9 tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm