Mỹ nói Đức sẽ 'trả giá' nếu hợp tác với Huawei

Theo báo The Wall Street Journal, trong bức thư đề ngày 8-3, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thông điệp đến Bộ trưởng Kinh tế Đức rằng Washington không thể tiếp tục chia sẻ tin tình báo nếu Berlin cho phép Huawei hoặc các nhà cung ứng Trung Quốc khác tham gia xây dựng mạng di động thế hệ mới 5G.

Nhiều tháng qua, giới chức Mỹ ra sức kêu gọi đồng minh tẩy chay Huawei. Washington nghi ngại rằng doanh nghiệp Trung Quốc có thể là gián điệp cho chính phủ Bắc Kinh.

Trong bối cảnh số lượng các quốc gia cho phép xây dựng mạng di động thế hệ mới 5G ngày càng tăng, con người ngày càng trở nên phụ thuộc vào Internet. Giới quan chức Mỹ tăng cường cảnh báo đề phòng gián điệp từ những doanh nghiệp Trung Quốc.

 Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell. Ảnh: ADVOCATE

Song phía Đức thì cho hay họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc Huawei đã, hoặc có thể sử dụng thiết bị của mình để theo dõi người sử dụng. Do đó, Huawei có quyền tham gia đấu thầu mạng 5G sắp tới nếu hãng đáp ứng tiêu chí an ninh cơ bản.

Ông Patrick Berger, người phát ngôn của Huawei tại Đức đã từ chối bình luận về lá thư nhưng ông nói: “Huawei sẵn sàng áp dụng những yêu cầu an ninh mới nhưng với điều kiện chúng phải được đặt ra bởi bộ điều chỉnh viễn thông Đức”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm