Mỹ: Người chết vì COVID-19 đầu tiên được xác định ở California

Ngày 21-4, chính quyền quận Santa Clara ở bang California (Mỹ) thông báo đã xác định được có 2 người chết tại nhà từ tháng 2 và xét nghiệm cho thấy 2 người này dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, trang tin Business Insider cho biết.

Thông tin này cho thấy ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 tại Mỹ có thể đã xảy ra sớm ít nhất 3 tuần so với thời gian được biết lâu nay. Mỹ chính thức thông báo ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 vào ngày 29-2, là một nam giới tầm 50 tuổi ở tại TP Kirkland thuộc quận King, bang Washington.

California chính thức xác nhận mình có ca tử vong đầu tiên vào ngày 4-3.

Một điểm thu thập mẫu xét nghiệm COVID-19 ở TP Mountain View thuộc quận Santa Clara, bang California (Mỹ). Ảnh: PALO ALTO

Trong thông báo ngày 21-4, chính quyền quận Santa Clara cho biết trong 2 người này, một người chết vào ngày 6-2, một người chết vào ngày 17-2. Ngoài ra, còn một người chết vào ngày 6-3 nhưng không tính thuộc những ca tử vong đầu tiên vì người này chết sau thời điểm Mỹ chính thức thông báo ca tử vong đầu tiên.

Một bệnh viện COVID-19 dã chiến ở quận Santa Clara, bang California (Mỹ). Ảnh: AP

Chính quyền quận Santa Clara nói 2 ca tử vong này đã không thể được thông báo sớm hơn vì 2 người này “chết tại nhà trong thời gian mà chuyện xét nghiệm rất hạn chế, chỉ thông qua Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC)”. Thời điểm đó, CDC chỉ hạn chế xét nghiệm COVID-19 áp dụng với những người có lịch sử đi lại đến các vùng có dịch hay những người có triệu chứng bệnh giống như nhiễm COVID-19.

Mẫu xét nghiệm của 2 người này được chuyển tới CDC và kết quả được xác nhận trong ngày 21-4.

Người dân đeo khẩu trang ở TP Ventura, bang California (Mỹ) ngày 21-4. Ảnh: THE STAR

Chuyện chậm mở rộng quy mô xét nghiệm trên đầu người thời gian qua vẫn bị chỉ trích ở Mỹ. Nguyên nhân của việc này được cho là do thiếu bộ xét nghiệm. Ngày 20-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mỹ đã xét nghiệm cho 4 triệu người, với tốc độ trung bình khoảng 150.000 lượt/ngày.

Tính đến thời điểm này, Mỹ đã có hơn 825.000 ca nhiễm, trong đó hơn 45.000 người chết. Riêng bang California hiện đã có hơn 35.000 ca nhiễm, trong đó 1.300 người đã chết, theo số liệu thống kê từ Đại học Johns Hopkins.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm