Mỹ muốn Nga quay trở lại nhóm G7 như trước đây

Theo đài RT, Tổng thống Trump cho biết sẽ ủng hộ nếu các quốc gia thành viên trong nhóm G7 đồng ý khôi phục tư cách thành viên của Nga.  

"Tôi nghĩ rằng rất phù hợp để đưa Nga vào nhóm của các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới", ông nói.

Tổng thống Trump nói về mong muốn Nga quay lại G7. Ảnh: CNN

Trước đó, năm 2014, tư cách thành viên trong nhóm G8 của Nga bị đình chỉ vì cựu Tổng thống Barack Obama đổ lỗi cho Moscow về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Trump nói người tiền nhiệm Obama muốn Nga ra khỏi nhóm vì "ông (Obama) đã bị bỏ lại phía sau".

"Tôi đoán vì ông Putin đã vượt mặt ông ấy nên Tổng thống Obama nghĩ rằng việc loại Nga ra khỏi nhóm là một ý hay, cho nên ông ấy muốn loại Nga ra ngoài".

Kể từ năm 2014, nhiều thành viên G7 đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Nga, nhưng Mỹ, Anh và Canada ra điều kiện mong muốn giải quyết tình hình ở Ukraine.

Đề nghị trên của ông Trump được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 45 của G7 tại Biarritz, thuộc vùng Nouvelle-Aquitaine (Pháp) khai mạc ngày 24-8.

Dù Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời tham dự hội nghị nhưng ông được người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron mời gặp mặt tại dinh thự mùa hè ở Bregancon hôm 20-8, theo RT.

Dù không tham dự hội nghị G7, Tổng thống Putin vẫn được mời gặp mặt người đồng cấp Pháp Macron (bên trái). Ảnh: Sputnik

Trong năm 2018, Tổng thống Trump cũng đưa ra đề nghị khôi phục tư cách thành viên của Nga trong hội nghị thượng đỉnh tại Canada. Ông Trump khẳng định rằng: "Nga nên có mặt tại hội nghị này. Nên để Nga quay lại vì chúng ta cần có Nga trong các cuộc đàm phán".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm