Mỹ muốn lập liên minh quân sự ngoài khơi Iran và Yemen

“Chúng tôi cùng với một số quốc gia đã thảo luận về việc hình thành một liên minh quốc tế để đảm bảo tự do hàng hải ở hai eo biển Hormuz và Bab al-Mandab”, hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford phát biểu sau cuộc họp với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo. 

Ông nói thêm: “Vì vậy, trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ xác nhận các quốc gia nào ủng hộ ý tưởng này và trao đổi trực tiếp với quân đội các nước về khả năng hỗ trợ cụ thể”.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai tàu chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo giám sát. Các nước đồng minh sẽ cử tàu tuần tra để song hành với hạm đội Mỹ và hộ tống các tàu chở hàng có treo cờ quốc kỳ của họ.

Ông Joseph Dunford  - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ . Ảnh: CBS News

Iran đã nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, nơi vận chuyển 1/5 sản lượng dầu của thế giới. Nguyên nhân xuất phát từ việc Mỹ ban bố các lệnh cấm vận đối với xuất khẩu dầu thô của Iran, nhằm gây áp lực để đàm phán lại Thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân (JCPOA).

Theo ông Dunford, ngoài eo biển Hormuz ở Iran, eo biển Bab al-Mandab tại Yemen cũng sẽ là mục tiêu bảo vệ của liên minh quân sự sắp được thành lập do Mỹ dẫn đầu.

Từ lâu, Mỹ, cũng như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), vẫn luôn lo ngại trước các cuộc tấn công của phiến quân Houthi được hậu thuẫn bởi Iran tại khu vực này.

Mỗi ngày, hàng triệu thùng dầu và nhiều loại hàng hóa khác được vận chuyển qua eo biển này đến châu Âu, Mỹ và châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm