Mỹ muốn họp HĐBA về luật an ninh Hong Kong, Trung Quốc từ chối

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ) bác đề xuất của phía Mỹ về việc họp Hội đồng Bảo an (HĐBA) thảo luận vấn đề Bắc Kinh ban hình luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong, hãng tin Reuters cho hay.

Mỹ: Không ngạc nhiên khi Trung Quốc không muốn họp

Ngày 27-5, Phái đoàn thường trực của Mỹ tại LHQ ra tuyên bố mô tả việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh dành cho Hong Kong là "một vấn đề khẩn cấp toàn cầu liên quan tới hòa bình và ổn định quốc tế" và đòi hỏi "sự quan tâm ngay lập tức" của HĐBA LHQ. 

Tuyên bố của Phái đoàn thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc về việc kêu gọi Hội đồng Bảo an họp về vấn đề Hong Kong. Ảnh chụp màn hình trang web của Phái đoàn Mỹ

Tuyên bố cho biết trong ngày 27-5, phái đoàn Mỹ đã kêu gọi HĐBA họp trực tuyến để thảo luận về hành động của Bắc Kinh và văn bản luật đang được soạn thảo. Tuy nhiên, phái đoàn Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất họp.

Washington cho rằng Bắc Kinh đang "coi thường và hoàn toàn phớt lờ các nghĩa vụ quốc tế của mình" và cuộc họp là cần thiết vì luật mới "sẽ đe dọa thể chế dân chủ và tự do dân sự ở Hong Kong".

Phái đoàn Mỹ cho rằng quyết định của phía Trung Quốc là "không có gì đáng ngạc nhiên" và là một ví dụ cho tâm lý "sợ minh bạch và trách nhiệm quốc tế" của Bắc Kinh.

Cuối tuyên bố, Washington kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức ngừng việc soạn thảo luật cho Hong Kong và tuân thủ các cam kết trong Tuyên bố chung Trung - Anh.

Theo Tuyên bố chung Trung - Anh, London đồng ý trao trả Hong Kong cho Bắc Kinh nhưng cũng yêu cầu chính quyền Bắc Kinh tuân thủ nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và tôn trọng mức độ tự trị cao của Hong Kong.

Phản bác lại tuyên bố của phái đoàn Mỹ tại LHQ, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân viết trên Twitter rằng "Trung Quốc dứt khoát từ chối yêu cầu vô căn cứ của Mỹ về việc họp HĐBA". 

Hai đoạn tweet của Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân phản bác tuyên bố của Phái đoàn Mỹ. Ảnh chụp màn hình Twitter

Ông Trương cho rằng "luật an ninh quốc gia cho Hong Kong hoàn toàn là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và "không liên quan gì đến HĐBA".

Mỹ nhắc lại vấn đề COVID-19 và vấn đề Biển Đông

Phái đoàn Mỹ tại LHQ cho rằng việc Trung Quốc từ chối họp HĐBA còn thể hiện quan điểm của Bắc Kinh muốn "khai thác đại dịch toàn cầu hiện nay (tức dịch COVID-19 - PV) để đánh lạc hướng thế giới khỏi việc tấn công Hong Kong một cách có chủ đích và bãi bỏ các cam kết của mình với người dân Hong Kong".

Washington cho rằng cùng với việc che giấu thông tin và sự quản lý yếu kém trước đại dịch COVID-19, việc Trung Quốc công bố kế hoạch ban hành luật an ninh cho Hong Kong là hành động "vi phạm các cam kết về quyền con người".

Các động thái trên và "những hành vi phi pháp" ở Biển Đông thể hiện rõ ràng rằng "Bắc Kinh đang không hành xử như một quốc gia thành viên có trách nhiệm của LHQ", tuyên bố của phái đoàn Mỹ viết.

Về quan điểm này của Mỹ, Đại sứ Trương phản bác rằng "thực tế hết lần này đến lần khác chứng minh rằng Mỹ là kẻ gây rối của thế giới, chính Mỹ đã vi phạm các cam kết theo luật pháp quốc tế".

Ông Trương cũng "kêu gọi Mỹ ngay lập tức từ bỏ chính trị quyền lực và các hành vi bắt nạt".

Kế hoạch ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong được Bắc Kinh công bố ngay trước kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc).

Kế hoạch trên đã kích động phong trào biểu tình của hàng nghìn người dân Hong Kong. Các quốc gia phương Tây cũng bày tỏ lo ngại hành động này sẽ làm xói mòn sự tự do và quy chế bán tự trị của Hong Kong. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm