Mỹ ‘muốn đi xa nhất có thể’ với Triều Tiên

Mục tiêu của Mỹ là “đi xa nhất có thể” với Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm 15-2, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ nói về việc giảm căng thẳng, giảm rủi ro quân sự như thế nào, giảm thiểu các rủi ro này để chúng tôi có thể có hòa bình và an ninh trên bán đảo”, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Warsaw (Ba Lan) sau khi chủ trì hội nghị an ninh về Trung Đông ngày 14-2.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đi xa nhất có thể với Triều Tiên trong hai tuần tới”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

Ông Pompeo cũng cho biết hai nhà lãnh đạo Trump và Kim sẽ bàn về chuyện giải trừ hạt nhân mà họ đã nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, cùng một số vấn đề khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) tiếp Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol – dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Triều Tiên trong cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ - tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 18-1. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) tiếp Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Triều Tiên trong cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, tại thủ đô Washington ngày 18-1. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài Fox News sau đó, ông Pompeo cho biết sẽ gửi một phái đoàn ngoại giao trở lại châu Á trong vài ngày tới để trao đổi thêm về tất cả các vấn đề đã bàn với Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần một ở Singapore vào ngày 12-6-2018.

Khi được hỏi chuyện chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên quan trọng thế nào với cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Đó cũng là điều chúng tôi đã bàn rất nhiều”.

Đặc sứ Mỹ về hạt nhân Triều Tiên Stephen Biegun dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên vào tuần tới để bàn về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội.

Vào tuần trước, ông Biegun đã có ba ngày đối thoại tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Biegun có nói với một phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc rằng tại Bình Nhưỡng ông và phía Triều Tiên đã thống nhất không thương lượng mà chỉ đưa ra các quan điểm của mình, và sẽ tìm cách giải quyết những bất đồng trong lần gặp tiếp theo này.

Tổng thống Trump tuần trước chính thức thông báo cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với nhà lãnh đạo Kim diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28-2.

Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ và rất trông đợi thượng đỉnh Trump-Kim lần hai do tại cuộc gặp lần một ở Singapore, ông Kim chỉ đưa ra những cam kết mơ hồ, và các cuộc đàm phán sau đó không có nhiều tiến triển.

Về phần mình, Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đảm bảo an ninh cho quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm