Mỹ muốn biết có phải Pakistan dùng F-16 bắn rơi máy bay Ấn Độ

Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan ngày 3-3 cho biết Mỹ đang “tìm hiểu thông tin” xem liệu có phải Pakistan dùng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất bắn hạ máy bay Ấn Độ hay không.

“Chúng tôi có nghe về chuyện này và đang tìm hiểu thêm thông tin. Chúng tôi xem xét rất nghiêm túc các bài báo về mọi cáo buộc lạm dụng phòng thủ”, một người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ ở Pakistan nói với hãng tin Reuters (Anh).

Nếu điều này là sự thật thì có thể Pakistan đã vi phạm thỏa thuận mua bán F-16 với Mỹ.

Xác chiếc máy bay chiến đấu Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi ngày 27-2. Ảnh: AP

Xác chiếc máy bay chiến đấu Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi ngày 27-2. Ảnh: AP

Pakistan nói mình không sử dụng F-16 trong vụ bắn rơi máy bay Ần Độ tại khu vực biên giới Kashmir và khẳng định hành động của mình chỉ là phòng vệ.

Ngày 27-2, hãng tin ANI của quân đội Paksitan cho biết các máy bay chiến đấu của nước này bắn rơi hai chiếc máy bay của không quân Ấn Độ vi phạm không phận Pakistan ở vùng Kashmir.

Một chiếc rơi xuống vùng Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir, chiếc còn lại rơi xuống khu vực Pakistan kiểm soát ở Kashmir và phi công chiếc máy bay này bị phía Pakistan bắt.

Sự việc đến chỉ một ngày sau khi Ấn Độ thực hiện một chiến dịch không kích nhắm vào căn cứ của nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammad nằm ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Nhóm này trước đó đã nhận trách nhiệm vụ tấn công vào đoàn xe an ninh Ấn Độ ngày 14-2 làm 45 thành viên lực lượng bán quân sự Ấn Độ thiệt mạng.

Các diễn biến này làm quan hệ Ấn Độ và Pakistan leo thang nguy hiểm. Hàng loạt cuộc đấu pháo đêm 1-3 và rạng sáng 2-3 giữa hai bên đã làm bảy người chết phía Pakistan và bốn người chết phía Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm