Mỹ lo Trung Quốc mua tài sản chiến lược bị mất giá vì COVID-19

Ngày 21-5, báo South China Morning Post cho biết bảy thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc giục Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin phải hành động để hạn chế việc các công ty Trung Quốc lợi dụng giá cổ phiếu xuống thấp do đại dịch COVID-19 để mua một số tài sản chiến lược của Mỹ.

Trong bức thư được gửi đến ông Mnuchin hôm 20-5, nhóm nghị sĩ do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio dẫn đầu cho biết họ có nhận được một số báo cáo rằng các công ty Trung Quốc, với sự hỗ trợ của chính phủ nước này, đã tiếp cận các ngân hàng để xác định và xúc tiến mua lại những công ty Mỹ hoặc châu Âu chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thượng Nghị sĩ Marco Rubio - người dẫn đầu nhóm nghị sĩ viết thư lên Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: BLOOMBERG

“Trung Quốc đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng COVID-19 để giành quyền kiểm soát các công ty đang yếu thế giữa mùa đại dịch” - các thượng nghị sĩ viết trong thư.

Ngoài ra, họ cũng nói rằng chính phủ Mỹ cần nhanh chóng hành động chống lại các hành vi kinh tế “săn mồi” từ Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, các nghị sĩ đảng Cộng hòa có tinh thần "chống Trung Quốc" cũng đã cùng ký và gửi bản sao bức thư trên đến Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow.

Cảnh báo của các thượng nghị sĩ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một số nước đang áp dụng những biện pháp ngăn chặn doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận và mua lại các tài sản chiến lược quan trọng như công nghệ, hàng không vũ trụ và năng lượng. Đây là những tài sản chiến lược đã bị mất giá trong đại dịch COVID-19.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu chính phủ các nước thành viên xem xét việc doanh nghiệp Trung Quốc mua cổ phiếu của các công ty tại những nước này. Về phần mình, Ấn Độ và Úc cũng đã cảnh báo về sự cần thiết phải bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược để tránh rơi vào tay “đối thủ”.

Năm 2017, Mỹ đã ngăn một công ty tư nhân Trung Quốc mua lại công ty chất bán dẫn Lattice. Ảnh: REUTERS

Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên thắt chặt giám sát bằng cách chặn một số đề xuất tiếp quản các công ty của bên mua là Trung Quốc. Hồi năm 2017, một công ty tư nhân Trung Quốc đã bị ngăn mua lại Công ty Lattice của Mỹ chuyên sản xuất chất bán dẫn.

Theo South China Morning Post, Bắc Kinh đang có những tham vọng lớn trong việc phát triển công nghệ và quân sự. Việc Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực chiến lược đang trở thành một vấn đề vô cùng nhạy cảm và gây lo lắng cho các nước phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm