Mỹ lên tiếng về kế hoạch gặp lại Triều Tiên

Ngày 5-3, Mỹ từ chối xác nhận mình có liên lạc với Triều Tiên hay không, năm ngày sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc đột ngột mà không ra được tuyên bố chung, theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5-3, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino từ chối nói cụ thể khi được hỏi về chuyện này.

“Tôi sẽ không đi vào các kênh ngoại giao riêng, nhưng nói theo nguyên tắc chung thì chúng tôi vẫn duy trì liên lạc với Triều Tiên và đã đạt được tiến trình tại thượng đỉnh ở Hà Nội”, ông Palladino nói trong cuộc họp báo.

“Vâng, chúng tôi không đạt được một thỏa thuận, nhưng chúng tôi đã có thể trao đổi rất cụ thể các quan điểm và đã thu ngắn khoảng cách về một số vấn đề, và chúng tôi cũng làm rõ quan điểm của Mỹ và thế giới về vấn đề giải trừ hạt nhân”, ông Palladino nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong kỳ thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: chụp từ màn hình ABC NEWS

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong kỳ thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: chụp từ màn hình ABC NEWS

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc kỳ gặp thượng đỉnh thứ hai ngày 28-2 mà không đạt được thỏa thuận về giải trừ chương trình hạt nhân Triều Tiên. Lý do chính là vì hai bên vẫn chưa thống nhất về quy mô giảm nhẹ trừng phạt và quy mô giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Hiện hai bên vẫn chưa có thêm kế hoạch gặp nhau.

Ngày 4-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để hủy bỏ được mối đe dọa hạt nhân, cả nỗ lực song phương và với các đối tác trên thế giới. Ông Pompeo nói ông hy vọng sẽ đưa một phái đoàn sang Bình Nhưỡng trong vài tuần tới để khôi phục đàm phán.

“Tôi sẽ có một đội đến Bình Nhưỡng trong khoảng 2 tuần nữa, tiếp tục nỗ lực để tìm ra nơi nào chúng tôi có những quyền lợi chung”, ông Pompeo nói trong một sự kiện gặp gỡ nông dân bang Iowa (Mỹ) ngày 4-3.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) có mặt trong phái đoàn Mỹ đàm phán với Triều Tiên trong ngày thượng đỉnh Mỹ-Triều 28-2 ở Hà Nội. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) có mặt trong phái đoàn Mỹ đàm phán với Triều Tiên trong ngày thượng đỉnh Mỹ-Triều 28-2 ở Hà Nội. Ảnh: REUTERS

Về phát ngôn này của ông Pompeo, ông Palladino cho biết hiện ông chưa thấy có kế hoạch chuyến đi nào.

“Chắc chắn chúng tôi muốn mọi thứ tiếp tục tiến về phía trước. Nhưng tôi không có gì để thông báo hôm nay, và Ngoại trưởng chỉ bày tỏ ý chúng tôi muốn đi đến đâu. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được tiến trình ở Hà Nội, và chúng tôi sẽ bắt đầu từ đó”, ông Palladino nói tại cuộc họp báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm