Mỹ lên án luật an ninh mới, cam kết bảo vệ tự do của Hong Kong

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30-6 đã lên tiếng chỉ trích luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc đối với Hong Kong, và cam kết sẽ bảo vệ sự tự do của người dân nơi đây.

"Luật an ninh quốc gia đầy khắc nghiệt của Trung Quốc sẽ chấm dứt sự tự do của Hong Kong và gây thêm nỗi sợ hãi cho người dân" - ông Pompeo viết trên trang Twitter của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng tố cáo luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc và cam kết sẽ bảo vệ sự tự do của người dân Hong Kong. Ảnh: TWITTER

"Dĩ nhiên nước Mỹ sẽ không khoanh tay đứng yên trước việc này. Theo chỉ thị của Tổng thống Trump, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt và loại bỏ các chính sách miễn trừ cho Trung Quốc và Hong Kong" - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Pompeo cho biết.

“Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với những người yêu tự do ở Hong Kong, và sẽ tìm cách để Hong Kong phát triển mạnh mẽ" - Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Trước đó, cơ quan quyền lực nhất của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, theo báo South China Morning Post.

Theo ngoại trưởng Pompeo, Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với những người yêu tự do ở Hong Kong. Ảnh: SPUTNIK

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh cho Hong Kong trong buổi họp lúc 9 giờ sáng ngày 30-6. Toàn bộ 162 ủy viên đều nhất trí thông qua luật trên.

Luật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7, đúng 23 năm ngày Trung Quốc tiếp quản Hong Kong từ tay Vương quốc Anh.

Theo South China Morning Post, những người vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động khủng bố, ly khai, lật đổ hoặc câu kết với nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Chỉ vài giờ trước khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, Mỹ đã tuyên bố chính thức bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho vùng lãnh thổ này.

Các giao dịch liên quan tới sản phẩm quốc phòng hay hàng hóa lưỡng dụng nhưng có tính chất nhạy cảm giữa Washington và Hong Kong cũng bị đình chỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm