Mỹ lại cảnh báo Nga về việc đưa quân sang Venezuela

Theo đài Al-Jazeera, cảnh báo trên được đưa ra sau khi hai máy bay của không quân Nga hạ cánh bên ngoài thủ đô Caracas của Venezuela hôm 23-3, được cho là chở theo khoảng 100 binh sĩ đặc nhiệm và an ninh mạng của Nga.

"Chúng tôi đặc biệt cảnh báo các nước ngoài Tây bán cầu không triển khai tài sản quân sự đến Venezuela, hoặc các nơi khác ở bán cầu, với mục đích thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động quân sự", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ coi những hành động khiêu khích như thế là một mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình và an ninh quốc tế trong khu vực", ông Bolton nói thêm.

Tuyên bố của Bolton cũng chỉ trích Tổng thống Maduro "sử dụng nhân viên quân sự nước ngoài trong nỗ lực duy trì quyền lực, bao gồm cả việc đưa nhân viên và thiết bị quân sự Nga vào Venezuela".

Ông Bolton nói thêm rằng sự hỗ trợ quân sự này không tốt cho người dân và nền kinh tế Venezuela, đồng thời gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực.

Trước đó, Nga xác nhận có gửi "chuyên gia" tới Venezuela theo thỏa thuận hợp tác quân sự giữa hai nước nhưng khẳng định họ không có mối đe dọa nào đối với sự ổn định khu vực, qua đó bác bỏ tuyên bố của ông Trump yêu cầu Moscow rút tất cả các nhân viên quân sự khỏi Venezuela.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 28-3 cho biết các chuyên gia quân sự Nga đến Venezuela để phục vụ các hợp đồng đã có từ trước về việc cung cấp vũ khí cho quốc gia Nam Mỹ.

Ông Peskov nói rằng Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela, và rằng Điện Kremlin hy vọng các quốc gia khác sẽ để người Venezuela tự quyết định số phận của mình.

Hôm 27-3, Tổng thống Trump nói rằng "tất cả các lựa chọn" được để ngỏ để buộc Nga rút quân ra khỏi Venezuela sau khi hai máy bay của không quân Nga chở theo 100 binh sĩ nước này hạ cánh xuống Venezuela.

Ông Elliott Abrams, đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela, nói rằng những lựa chọn đó bao gồm các biện pháp trừng phạt.

"Chúng tôi có một danh sách các lựa chọn mà chúng tôi đã đưa ra", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên hôm 29-3.

"Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm về mặt kinh tế, về các biện pháp trừng phạt", ông nói thêm. "Chúng tôi có các lựa chọn và sẽ là một sai lầm cho người Nga khi nghĩ rằng họ rảnh tay hành động".

Mỹ công nhận Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội Venezuela hiện do phe đối lập kiểm soát, là tổng thống lâm thời của nước này hồi đầu năm nay sau khi ông này tự tuyên bố mình là lãnh đạo đất nước và gọi Tổng thống Maduro là bất hợp pháp.

Trong khi đó, Nga đã nổi lên là nước ủng hộ chính đối với chính phủ của ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm