Mỹ ký bán 56 tên lửa đánh chặn SM-3 cho Nhật

Mỹ vừa ký duyệt thỏa thuận trị giá 1,15 tỉ USD bán 56 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB cho Nhật Bản, tạp chí The Diplomat đưa tin.

Cụ thể, Cơ quan Hợp tác Thông báo Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo Bộ Ngoại giao đã quyết định duyệt bán cho Nhật 56 tên lửa SM-3 Block IB với chi phí ước tính 1,15 tỉ USD.

DSCA giải thích thương vụ này sẽ hỗ trợ quyền lợi của Mỹ với Nhật thông qua phát triển và duy trì năng lực phòng vệ ở khu vực. Cụ thể, việc mua bán này sẽ giúp tăng năng lực phòng thủ tên lửa của Nhật, bảo vệ Nhật và quân nhân Mỹ đóng ở đây.

DSCA tin tưởng Nhật sẽ không gặp khó khăn gì khi tích hợp các tên lửa này với lực lượng vũ trang hiện tại của mình.

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu khu trục tên lửa USS Shiloh của Mỹ. Ảnh: AFP

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu khu trục tên lửa USS Shiloh của Mỹ. Ảnh: AFP

Thỏa thuận trên còn phải được Quốc hội Mỹ duyệt, số lượng và giá cả tên lửa SM-3 Block IB có thể còn có thay đổi trong thỏa thuận sau cùng.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB có bộ phận quan sát hai màu hồng ngoại, thiết bị lái cập nhật và khả năng đẩy trực tiếp tên lửa về các mục tiêu đang bay tới, phá hủy mục tiêu trên không.

Tên lửa SM-3 Block IB được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạo đạo tầm ngắn và tầm trung, và được xem là một phần quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang xây dựng trong và xung quanh châu Âu.

Tên lửa SM-3 Block IB được phòng từ tàu khu trục JS ATAGO ở Haiwaii ngày 12-9-2018. Ảnh: THE DIPLOMAT

Tên lửa SM-3 Block IB được phóng từ tàu khu trục JS ATAGO ở Haiwaii ngày 12-9-2018. Ảnh: THE DIPLOMAT

Trước thương vụ này, tháng 11-2018 Bộ Ngoại giao Mỹ từng đồng ý bán tám tên lửa SM-3 Block IB và 13 tên lửa SM-3 Block IIA cho Nhật với tổng số tiền 561 triệu USD.

Các tên lửa này sẽ được triển khai lên các tàu khu trục lớp Aegis của Nhật và hai hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis – biến thể của hệ thống chiến đấu Aegis đối phó các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hai hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis được Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán cho Nhật hồi tháng 1 năm nay và theo kế hoạch sẽ được triển khai hoạt động ở Nhật vào năm 2025.

Hai hệ thống này sẽ được triển khai ở hai tỉnh Akita và Yamaguchi, có khả năng phóng các tên lửa SM-3 Block IIA/Block IB cũng như tên lửa đánh chặn siêu thanh SM-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm