Mỹ: Kiện đòi phục chức sau khi bị sa thải vì cảnh báo COVID-19

Ngày 5-5 (giờ địa phương), ông Rick Bright - người vừa bị sa thải khỏi vị trí giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến gửi đơn tố cáo chính phủ Mỹ đã đối xử tệ với ông khi ông cảnh báo về sự nguy hiểm của COVID-19 từ tháng 1, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Bright là một chuyên gia về vaccine và thuốc điều trị, được bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến năm 2016, trước khi chính phủ Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Hiện Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến chịu trách nhiệm phát triển thuốc và vaccine chống lại đại dịch COVID-19. Ông Bright bị sa thải khỏi cơ quan này từ ngày 21-4 và được chuyển về làm tại một đối tác của Viện Y tế Quốc gia chuyên về phát triển xét nghiệm, chẩn đoán.

Ông Rick Bright bị sa thải khỏi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến (Mỹ) từ ngày 21-4. Ảnh: REUTERS

Trong đơn kiện được các luật sư của ông gửi lên Văn phòng Công tố đặc biệt Mỹ, ông Bright cho biết khi ông cảnh báo về sự nguy hiểm của virus gây dịch COVID-19 hồi tháng 1, ông đã gặp phải sự phản đối thẳng thừng từ Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Alex Azar cùng nhiều quan chức cấp cao khác trong cơ quan này.

“Tiến sĩ Bright đã khẩn cấp hành động để xử lý đại dịch này nhưng đã gặp phải sự kháng cự từ lãnh đạo Bộ Y tế và Nhân sinh, trong đó có Bộ trưởng Azar - người có vẻ có ý muốn hạ thấp đe dọa thảm khốc này” - Reuters dẫn đơn kiện của ông Bright.

Trong đơn kiện, ông Bright nói việc ông bị sa thải khỏi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến - một cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh - là vi phạm luật liên bang bảo vệ những “người thổi còi”. “Người thổi còi” là cụm từ được dùng để chỉ những người tiết lộ các thông tin, hành động mật của các cơ quan công – tư, mà thường là vi phạm pháp luật hay đạo đức.

Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Alex Azar. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Bright nói căng thẳng giữa ông với lãnh đạo Bộ Y tế và Nhân sinh đã có từ trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Từ năm 2017 ông đã phản đối chuyện giao các hợp đồng cho các công ty có liên hệ về chính trị với chính phủ.

Trong đơn, ông Bright yêu cầu được phục hồi chức vụ và điều tra toàn diện vụ việc. Văn phòng Công tố đặc biệt là một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ, chuyên điều tra và có thể khởi tố các công chức liên bang.

Trong một tuyên bố tháng trước, ông Bright nói ông bị giáng cấp và được chỉ định đến một vị trí khác vì ông chống lại các nỗ lực đưa các loại thuốc trị sốt rét (hydroxychloroquine và chloroquine) vào chữa COVID-19. Tổng thống Trump ủng hộ phương án này.

Ông Bright nói chính phủ Mỹ quảng bá thuốc trị sốt rét như thuốc chữa “bách bệnh” dù chúng rõ ràng thiếu sự ghi nhận khoa học.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Alex Azar. Ảnh: REUTERS

Theo người phát ngôn của ông Bright thì ông sẽ điều trần trước Hạ viện vào ngày 14-5.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng những gì ông Bright tiết lộ là rất nghiêm trọng và theo bà, không nên để chính trị can thiệp vào khoa học.

Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ tính đến thời điểm này đã trên 70.000, cao nhất thế giới. Các chính trị gia Dân chủ và cả nhiều chính trị gia Cộng hòa đều chỉ trích Tổng thống Donald Trump coi nhẹ đe dọa của virus, từ đó chậm trễ trong việc sản xuất các dụng cụ xét nghiệm và bảo hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm