Mỹ không tin ‘phiên bản Saudi Arabia’ về vụ Khashoggi

Quan chức Mỹ đưa ra phát biểu như trên với báo chí hôm 4-1, trước khi Ngoại trưởng Mike Pompeo lên đường công du tám nước Ả Rập vào tuần tới nhằm tìm cách củng cố sự ủng hộ cho chính sách của Washington và trấn an các đồng minh rằng Mỹ sẽ không từ bỏ khu vực dù Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút quân khỏi Syria.

Tại Riyadh, ông Pompeo sẽ nói chuyện với lãnh đạo Saudi Arabia về vụ sát hại ông Khashoggi và cuộc chiến ở Yemen, kêu gọi ủng hộ tiến trình hòa bình bắt đầu ở Stockholm (Thụy Điển) vào tháng trước.

Chính quyền Saudi Arabia hôm 3-1 đã buộc tội 12 người vì vụ sát hại ông Khashoggi vào ngày 2-10-2018 tại lãnh sự quán của nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Năm trong số các bị cáo phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Phản đối vụ giết ông Khashoggi bên ngoài Đại sứ quán Saudi Arabia ở London (Anh). Ảnh: REUTERS

“Người Saudi nên có một bản tường thuật đáng tin cậy về những gì xảy ra trong lãnh sự quán và sau đó”, quan chức trên nói. “Tôi không nghĩ rằng theo quan điểm của chúng tôi, bản tường thuật từ Saudi Arabia hoặc quy trình pháp lý ở đó vẫn chưa đạt đến ngưỡng uy tín và trách nhiệm”.

Ông cho biết phía Mỹ đã tiếp tục giải quyết vấn đề này với người Saudi và nhấn mạnh rằng Riyadh cần quan tâm theo đuổi vụ việc một cách mạnh mẽ nhất nhằm “thoát ra khỏi cái bóng của cái sự cố đã gây phản đối kịch liệt”.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đánh giá vụ giết ông Khashoggi được thực hiện theo lệnh của Thái tử Mohammed bin Salman, một kết luận được Thượng viện Mỹ tán thành nhưng Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, kể cả ông Pompeo, tiếp tục khẳng định bằng chứng chống lại Thái tử bin Salman, một đối tác quan trọng trong chính sách Trung Đông của Washington, là không thuyết phục.

Phát ngôn viên của quan chức nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet nói rằng phiên tòa tại Riyadh không đáp ứng các yêu cầu của một cuộc điều tra độc lập và quốc tế.

Chuyến công du Trung Đông của ông Pompeo cũng sẽ bao gồm các chặng dừng ở Jordan, Ai Cập (nơi ông sẽ có bài phát biểu về chính sách của Mỹ), Bahrain, Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Oman và Kuwait.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm