Mỹ không chắc về cáo buộc virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6-5 thừa nhận không thể chắc chắn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán ở Trung Quốc, theo báo South China Morning Post (SCMP). Tuy nhiên, ông Pompeo tiếp tục khẳng định có bằng chứng cho thấy virus có khả năng đến từ Viện Virus học Vũ Hán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

“Chúng tôi không chắc chắn, và cũng có bằng chứng quan trọng cho thấy virus đến từ phòng thí nghiệm. Những tuyên bố này đều có thể đúng” - ông Pompeo cho biết.

“Người Mỹ vẫn gặp rủi ro vì họ không biết virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm hay đến từ nơi nào khác. Có một cách dễ dàng để tìm ra câu trả lời đó là sự minh bạch, cởi mở - những điều mà các quốc gia làm khi họ thực sự muốn góp phần giải quyết một đại dịch toàn cầu” - ông Pompeo - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) nhấn mạnh.

Mặc dù thừa nhận không chắc chắn song ông Pompeo vẫn tiếp tục thúc đẩy giả thuyết virus SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business tối 6-5, ông Pompeo tiếp tục khẳng định ông đã “nhìn thấy bằng chứng virus có khả năng đến từ Viện Virus học Vũ Hán”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông sẽ “vui mừng khi nhìn thấy bằng chứng bác bỏ điều đó”.

Cuối tuần qua, ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố có bằng chứng to lớn cho thấy virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định không có sự mâu thuẫn trong các tuyên bố mà ông, các quan chức quân sự Mỹ, quan chức liên minh tình báo Five Eyes (gồm năm nước Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Canada) hay cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra.

Ông Pompeo cho biết cộng đồng tình báo “vẫn đang tìm kiếm chính xác nơi virus khởi phát”.

“Tất cả chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu trả lời đúng. Chúng tôi đang cố gắng làm rõ vấn đề. Các cơ quan đánh giá khác nhau có mức độ chắc chắn khác nhau. Điều đó là rất hợp lý. Mọi người nhìn vào các bộ dữ liệu và đi đến mức độ tự tin khác nhau. Mỗi người trong chúng tôi đều nhìn vào điều này và biết một điều thực tế, đó là virus đến từ Vũ Hán" - ông Pompeo nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi những tuyên bố của ông Pompeo là “suy đoán”. Một nhà dịch tễ học hàng đầu của chính phủ Mỹ tuần này nói rằng tất cả bằng chứng đến lúc này đều cho thấy virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên.

Theo đài CNN, khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 6-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng ông Pompeo đã không thể đưa ra bằng chứng vì ông vốn không có bất kỳ bằng chứng nào.

Bà Hoa nói rằng vấn đề này nên để các nhà khoa học và chuyên gia y tế giải quyết.

Virus gây bệnh COVID-19 khởi phát hồi tháng 12-2019 tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Dịch COVID-19 sau đó lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Đến nay đã có hơn 3,8 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong đó hơn 265.000 người đã tử vong.

Mỹ hiện là quốc gia có dịch nghiêm trọng nhất thế giới với số ca nhiễm lẫn ca tử vong cao nhất. Theo trang thống kê Worldometer, Mỹ hiện ghi nhận 1.263.183 bệnh nhân COVID-19 và 74.807 ca tử vong.

Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người, xuất hiện tại một chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Ông Trump: Sẽ sớm công bố báo cáo nguồn gốc COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Mỹ sẽ sớm báo cáo về nguồn gốc của COVID-19 nhưng không nêu thời gian cụ thể, theo hãng tin Sputnik.

“Chúng tôi sẽ đưa ra báo cáo rất rõ ràng trong một khoảng thời gian nữa”, Tổng thống Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 5-5.

Ông Trump còn nói Trung Quốc lẽ ra nên thông báo cho Mỹ về virus này. Ông Trump thêm rằng ông vẫn chưa trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Trump đã cáo buộc Trung Quốc “giấu dịch” và quản lý kém đại dịch trong giai đoạn đầu. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố rằng dữ liệu tình báo cho thấy viurs SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm