Mỹ khẳng định chưa có kế hoạch dỡ bỏ thuế quan cho Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn của đài CNBC ngày 18-2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định trước mắt chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn sẽ tiếp tục duy trì các đòn thuế quan đánh lên hàng trăm tỉ USD hàng hoá Trung Quốc trong thời gian tới, theo tờ South China Morning Post.

"Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên các đòn thuế quan lên Trung Quốc do chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt ra nhưng sẽ điều chỉnh ở một số điểm cho phù hợp với tình thế mới" - bà Yellen cho hay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trả lời phỏng vấn của đài CNBC ngày 18-2. Ảnh: CNBC

Chia sẻ thêm, bà Yellen khẳng định Washington đang trong quá trình đánh giá lại toàn diện hướng tiếp cận phù hợp với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Mỹ thời gian qua vẫn tiếp tục phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cạnh tranh thương mại "thiếu công bằng", cụ thể là ở các quy định buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ khi làm ăn ở Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh trợ cấp tài chính cho các tập đoàn công nghệ Trung Quốc.  

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và thực hiện đúng nghĩa vụ quốc tế của mình khi giao thương với các quốc gia khác" - bà Yellen cho biết. 

Theo South China Morning Post, Nhà Trắng hồi tháng trước từng ra thông báo sẽ xem xét lại mọi biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia được triển khai dưới thời ông Trump, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến thương mại với Trung Quốc.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận giai đoạn một ký hồi tháng 1-2020, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong hai năm. Dù vậy, phần lớn thuế quan vẫn được hai phía giữ nguyên. Bên cạnh đó, theo hãng tin Reuters, một nghiên cứu mới đây cho thấy Bắc Kinh đến nay chỉ mới thực hiện được 58% mục tiêu mua hàng hoá, dịch vụ Mỹ của năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm