Mỹ họp bàn phương án ngăn chặn nguy cơ bị tấn công ở Iraq

Các quan chức hàng đầu chính quyền Mỹ đã họp bàn và đồng ý để đệ trình lên Tổng thống Donald Trump xem xét những phương án nhằm ngăn chặn mọi cuộc tấn công vào các cơ quan và công dân Mỹ ở Iraq trong tương lai.

Cuộc họp được tổ chức ở Nhà Trắng vào ngày 23-12, với sự tham gia của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller, Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, hãng tin Reuters cho biết.

Theo đó, các quan chức an ninh hàng đầu nước Mỹ đã nhất trí về một loạt lựa chọn để trình lên Tổng thống Trump để có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào quân đội hoặc nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Iraq.

Một người đàn ông xem xét thiệt hại khu vực bị tên lửa rơi trúng bên trong Vùng Xanh ở Baghdad, Iraq ngày 18-11. Ảnh: REUTERS

Cuộc họp diễn ra ba ngày sau khi ít nhất tám quả tên lửa Katyusha (do Nga sản xuất) rơi ở khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad trong một vụ tấn công nhằm vào trụ sở Đại sứ quán Mỹ hôm 20-12, gây ra một số thiệt hại nhỏ.

Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ "một loạt các lựa chọn" sẽ sớm được trình bày cho Tổng thống Mỹ xem xét, song không tiết lộ chi tiết các lựa chọn này cụ thể là gì.

“Mỗi lựa chọn đều được xây dựng để tránh căng thẳng leo thang nhưng vẫn có thể ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo” - người này cho hay.

Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter của mình rằng các tên lửa nhắm vào Đại sứ quán Mỹ hôm 20-12 là từ Iran, nhưng không đưa ra bằng chứng, thêm rằng ông còn nghe nói "có những cuộc tấn công khác đang nhằm vào người Mỹ ở Iraq".

“Tôi có một số lời khuyên thân tình dành cho Iran đây: Nếu một người Mỹ bị giết hại, tôi sẽ quy trách nhiệm cho Iran, nên là họ hãy suy nghĩ lại đi” - ông Trump tuyên bố.

Bộ Tư lệnh quân sự Mỹ cho rằng cuộc tấn công hôm 20-12 “gần như chắc chắn” do “Nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn” thực hiện.

"Mặc dù cuộc tấn công bằng tên lửa không gây bất kỳ thương vong nào cho Mỹ, nhưng cũng đã gây thiệt hại cho các tòa nhà trong khuôn viên Đại sứ quán Mỹ và rõ ràng vẫn có mục đích gây thương vong" - đại diện Bộ Tư lệnh Mỹ cho hay.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước quân đội Mỹ trong chuyến thăm Căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần đổ lỗi cho lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn về các cuộc tấn công tên lửa thường xuyên vào các cơ sở của nước này ở Iraq, bao gồm khu vực gần Đại sứ quán ở Baghdad. Hiện chưa có nhóm nào được Iran hậu thuẫn lên tiếng nhận trách nhiệm.

Trước đó, vào tháng 10, một loạt các nhóm dân quân đã thông báo rằng họ đã đình chỉ các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Mỹ với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra một thời gian biểu cho việc rút quân của Mỹ.

Nhưng cuộc tấn công bằng tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ vào ngày 18-11 sau đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã quyết định nối lại các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ, theo các quan chức an ninh Iraq.

Washington, hiện còn 5.000 quân ở Iraq và sẽ tiếp tục giảm hiện hiện, cũng dọa sẽ đóng cửa Đại sứ quán nếu chính phủ Iraq không kiềm chế các lực lượng liên kết với Iran, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm