Mỹ hỗ trợ quân sự Ukraine 250 triệu USD

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 250 triệu USD, bao gồm thiết bị quân sự và huấn luyện, đài RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18-6.

Quân đội Ukraine sẽ được nhận súng trường bắn tỉa, máy phóng lựu, hệ thống radar phản pháo kích, thiết bị tăng cường tầm nhìn ban đêm, thiết bị viễn thông, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong số các lực lượng nhận hỗ trợ từ Mỹ đợt này có Hải quân và Thủy quân lục chiến của Ukraine.

Theo RT, danh sách thiết bị quân sự này không có gì bất thường so với các thiết bị quân sự Mỹ hỗ trợ Ukraine trong những năm trước đây.

Quân nhân Ukraine và quân nhân Mỹ dỡ xe bọc thép từ một máy bay vận tải quân sự tại sân bay Kiev. Ảnh: AFP

Quân nhân Ukraine và quân nhân Mỹ dỡ xe bọc thép từ một máy bay vận tải quân sự tại sân bay Kiev. Ảnh: AFP

Thông báo hỗ trợ của Mỹ đến trong thời điểm tân Tổng thống Volodymyr Zelenski nhận chuyển giao quyền lực.

Với con số 250 triệu USD đợt hỗ trợ mới này, tổng cộng Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine 1,5 tỉ USD từ năm 2014 đến nay. Thời điểm 2014 Ukraine cáo buộc Nga bắt đầu xung đột ở miền Đông nước này và đề nghị được trợ giúp quân sự từ các nước phương Tây.

Sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine tăng cao dưới thời chính phủ Trump. Tổng thống Donald Trump từng đồng ý sẽ cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tiên tiến và có tính sát thương cao hơn như tên lửa chống tăng – điều mà người tiền nhiệm Barack Obama không gật đầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm