Mỹ hài lòng tiến độ nhập khẩu của Trung Quốc dù căng thẳng

Hãng tin Sputnik dẫn lời cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump cảm thấy hài lòng với tiến trình đáp ứng cam kết mua hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn một của Trung Quốc.

Nhận xét của ông Kudlow được đưa ra ngày 13-8, trong lúc những quyết định chính trị của Bắc Kinh vẫn còn là một điểm nhức nhối đối với Tổng thống Trump.

"Trung Quốc hiện đang thực sự tăng tốc trong việc nhập khẩu hàng hóa của chúng ta, đặc biệt là các mặt hàng nông nghiệp. Phía Mỹ đang rất hài lòng với tiến độ hiện tại" - ông Kudlow thuật lại lời Đại diện Thương mại Robert Lighthizer nói với Tổng thống Trump.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết chính quyền Mỹ hài lòng với tiến trình đáp ứng thỏa thuận thương mại giai đoạn một của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ký kết từ tháng 1, thỏa thuận thương mại giữa hai cường quốc đã sống sót đến nay bất chấp căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa Washington và Bắc Kinh về đại dịch COVID-19, luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong và các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Trung Quốc.

Theo nội dung của thỏa thuận giai đoạn một, Trung Quốc cam kết trong vòng hai năm sẽ mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ so với năm 2017. 

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn còn cách xa mục tiêu mua hàng đã đề ra. Theo số liệu do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson công bố vào tháng sáu, Trung Quốc mới chỉ mua khoảng 40 tỉ USD trong số 173 tỉ USD hàng xuất khẩu của Mỹ.

Tuy nhiên ông Kudlow cũng cho biết, đại diện Thương mại Lighthizer đã báo cáo với ông Trump rằng Trung Quốc hiện đang mua vào hơn 40% hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, cao hơn gấp hai lần so với năm 2017.

"Mỹ và Trung Quốc có nhiều điểm khác biệt lớn về nhiều vấn đề, nhưng hai bên đều thấy thoải mái về thỏa thuận thương mại giai đoạn một" - ông Kudlow nói. 

Sự bùng phát đại dịch COVID-19 đã làm cho Washington và Bắc Kinh khó thực hiện những cam kết của mình. Mặc dù vậy, chính quyền Tổng thống Trump luôn khẳng định việc mua hàng của Trung Quốc đang đi đúng hướng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm