Mỹ giám sát chặt chẽ các học giả Trung Quốc

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang ra lệnh cho các trường đại học nước này giám sát một số sinh viên và học giả Trung Quốc đang sinh sống tại Mỹ.

Theo báo cáo trên trang National Public Radio(NPR), các cơ quan tình báo Mỹ đề nghị các trường đại học nghiên cứu xây dựng quy trình theo dõi sinh viên và khám xét các học giả đến từ các viện nghiên cứu liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Kể từ năm ngoái, các quan chức FBI đã ghé thăm ít nhất 10 trường đại học thuộc Hiệp hội các trường đại học Mỹ với một bảng danh sách công khai các tổ chức nghiên cứu và công ty Trung Quốc, theo một báo cáo mà tờ China Dailycó được.

Ảnh: CHINA DAILY

"Chúng tôi phải trả lời những câu hỏi về các quy trình đang được áp dụng để nắm bắt thông tin như phòng thí nghiệm mà các học giả Trung Quốc đang làm việc hoặc các nguồn thông tin mà họ có thể tiếp cận. Điều này không phục vụ cho việc tìm kiếm đối tượng có hành vi khả nghi, mà thực sự nhắm vào các quốc gia cụ thể và người dân của các quốc gia đó", ông Fred Cate, Phó chủ tịch nghiên cứu của trường Đại học Indiana cho biết. 

Một loạt hành động tương tự trong vài năm qua đã khiến cho sự lo ngại của các học giả Trung Quốc và người Mỹ gốc Hoa ngày càng gia tăng, bao gồm việc bắt giữ các nhà khoa học gốc Hoa, sa thải một số nhà nghiên cứu và đóng cửa phòng thí nghiệm của họ, các cuộc gọi thường xuyên đến từ FBI, thực hiện các cuộc khám xét mà không cần lệnh khám và siết chặt quá trình cấp thị thực.

Trong một cuộc thảo luận tại Viện nghiên cứu Trung Quốc ở New York vào ngày 27-6 vừa qua, các nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa đều thể hiện quan điểm rằng tự do nghiên cứu khoa học ở Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Ông Fred Yan, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, tại Mỹ cho hay: "Trung Quốc được cho là đang đối đầu với Mỹ trong cuộc đua giành vị thế cường quốc đứng đầu thế giới. Dù điều này có đúng hay không, người Mỹ gốc Hoa và các sinh viên Trung Quốc sinh sống hợp pháp tại đây vẫn phải hứng chịu những hệ quả không đáng có".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm