Mỹ giải cứu 4 thuyền viên Hàn Quốc mất tích trong vụ lật tàu

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) cuối cùng đã giải thoát tất cả bốn thuyền viên bị mắc kẹt trong một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Hàn Quốc bị lật ngoài khơi bờ biển bang Georgia, đài Fox News dẫn lời các quan chức cho biết.

Trong một cuộc họp báo chiều ngày 9-9, cảnh sát biển Mỹ cho biết họ đã giải cứu thành công ba thuyền viên và nỗ lực cứu người thứ tư, người đang bị mắc kẹt trên boong tàu khác. Trung úy Lloyd Heflin cho biết thành viên phi hành đoàn thứ tư của Hàn Quốc đã được giải cứu ngay trước 6 giờ chiều, và đang trong tình trạng sức khỏe tốt.  

Lực lượng cứu hộ làm việc gần đuôi tàu Golden Ray khi nó nằm nghiêng gần tàu kéo Moran Dorothy Moran hôm ngày 9-9. Ảnh: AP

Trước đó, sự cố xảy ra vào rạng sáng ngày 8-9. Lực lượng USCG nhận được điện báo vào lúc 2h. Tàu hàng Golden Ray đang gần cảng Brunswick, bang Georgia bất ngờ nghiêng mạnh sang mạn phải rồi chìm một phần thân tàu xuống biển. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, có 23 thủy thủ và 1 hoa tiêu có mặt trên tàu.

Ông John Reed, đại diện của lực lượng USCG, cho biết 20 người đã được sơ tán an toàn khỏi tàu trước khi đám cháy bùng phát. Lực lượng cứu hộ nhận định tình hình quá nguy hiểm để có thể đưa người vào trong các khoang tàu tìm kiếm 4 thành viên còn lại của thủy thủ đoàn.

Đến chiều 8-9, lực lượng USCG cho biết vẫn chưa tìm thấy 4 thuyền viên Quá trình cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tàu hàng bốc cháy và tình hình có nhiều rủi ro. Đến đầu ngày 9-9, USCG cho đã liên lạc được với bốn thuyền viên và tiến hành giải cứu.

Lực lượng cứu hộ đã khoan một lỗ tròn đường kính gần 8cm trên thân tàu để liên lạc với các thành viên mất tích. Khi đã liên lạc được, họ bắt đầu tiếp tế thức ăn qua lỗ khoan, trước khi đưa tất cả ra ngoài an toàn.

Ông Reed nói rằng bốn thành viên phi hành đoàn đã phải chịu điều kiện khắc nghiệt trong một ngày rưỡi. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được tiến hành điều tra.  Lực lượng USCG vẫn chưa thể kết luận liệu tai nạn xảy ra do yếu tố thời tiết. Bờ biển Georgia vừa bị cơn bão Dorian quét ngang gây nhiều nguy hiểm dù khi đó bão đã suy yếu. 

Tàu Golden Ray của Hàn Quốc, được chế tạo năm 2017, chở chiều xe ôtô với điểm đến dự kiến là Baltimore. Giới chức Mỹ cho biết vụ lật tàu chưa làm rò rỉ chất gây ô nhiễm. Đội ứng phó tác hại môi trường vẫn được đặt trong tình trạng sẵn sàng được triển khai trong trường hợp cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm