Mỹ gấp rút chuẩn bị cho kịch bản bùng phát dịch COVID-19

Phát biểu hôm 1-3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết nước này hiện đang có sẵn 75.000 bộ xét nghiệm COVID-19 và đang có kế hoạch sản xuất thêm trong tuần này, theo tờ The New York Times.

Ngoài ra, ông Azar cũng xác nhận đã triển khai chương trình giám sát và xét nghiệm đối với những người có triệu chứng cảm cúm tại các đô thị lớn của Mỹ, bao gồm TP San Francisco và hy vọng sẽ đủ nguồn lực để thực hiện trên cả nước.

Một chuyên gia y tế đang làm việc tại BV Hackensack Meridian Health, bang New Jersey. Đây là một trong những cơ sở được cấp phép xét nghiệm bệnh phẩm COVID-19. (Ảnh chụp ngày 1-3) Ảnh: AFP

Trong khi đó, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ tuyên bố đã cấp cho hàng trăm phòng thí nghiệm và bệnh viện khắp cả nước giấy phép đủ tiêu chuẩn xét nghiệm bệnh phẩm virus COVID-19. Trước đó, chỉ có các cơ sở thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mới có quyền tiến hành các xét nghiệm này. 

The New York Times nhận định động thái trên nhiều khả năng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phát hiện và chẩn đoán người lây nhiễm COVID-19 ở Mỹ, từ đó có thể khoanh vùng ổ dịch dễ dàng hơn trong bối cảnh nước này liên tục phát hiện các ca dương tính với COVID-19 không rõ nguồn lây bệnh. 

"Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang tiếp cận vấn đề bằng một giải pháp liên tục, thông suốt khắp các sở, ban ngành liên bang" - Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh.

Trước đó, dư luận Mỹ đã ít nhiều chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump đã có phần chậm chạp trong dự đoán tình hình dịch ở Mỹ khi để COVID-19 lây lan ngầm đến gần sáu tuần mới bắt đầu có động thái phòng ngừa. 

Cũng trong ngày 1-3, tổng y sĩ Jerome Adams, cố vấn chính của bộ trưởng Y tế Mỹ về các vấn đề sức khỏe công cộng, kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và dừng mua khẩu trang hàng loạt do lo ngại các nhân viên y tế sẽ không đủ khẩu trang để dùng. 

"(Khẩu trang) không có hiệu quả trong việc giúp mọi người tránh được virus COVID-19. Tuy nhiên, nếu các nhân viên y tế không đủ khẩu trang để chăm sóc bệnh nhân, điều đó sẽ khiến họ và cộng đồng của chúng ta gặp nguy hiểm" - ông Adams nhấn mạnh. 

Tổng y sĩ Mỹ lưu ý những biện pháp phòng ngừa hằng ngày là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân như rửa tay bằng xà phòng và nước khử trùng, đến các cơ sở y tế được cấp phép nếu nghi ngờ nhiễm bệnh...

"COVID-19 là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng đối với công chúng Mỹ nói chung, nguy cơ sức khỏe trước mắt được coi là thấp" - ông Adams trấn an.

Trước mắt, chính quyền liên bang đã ký hợp đồng với Công ty 3M để sản xuất thêm 35 triệu khẩu trang mỗi tháng nhằm đảm bảo nguồn cung mặt hàng thiết yếu đủ cho nhu cầu ngày càng cao hiện nay. 

Tính đến sáng 2-3, Mỹ ghi nhận 81 ca dương tính với virus COVID-19 với hai trường hợp tử vong. Ít nhất bốn bệnh nhân đã được xác nhận dương tính với virus dù chưa tới các nước có dịch hoặc có mối liên hệ hay tiếp xúc với các ca bệnh trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm