Mỹ dừng huấn luyện binh sĩ Saudi Arabia sau vụ xả súng

Hãng tin Reuters cho biết quyết định này của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tác động lớn đến tất cả binh sĩ Saudi Arabia đang huấn luyện tại đây. Hơn 300 thực tập sinh không quân của Saudi Arabia sẽ phải dừng bay tập "để đảm bảo an toàn”.

Lầu Năm Góc xác nhận tạm ngưng huấn luyện sẽ áp dụng đến toàn bộ thực tập sinh bộ binh cũng như các khóa huấn luyện khác cho binh sĩ Saudi Arabia, chỉ các khóa học tiếng Anh còn tiếp tục.  

Khoảng 850 binh sĩ Saudi Arabia tham gia huấn luyện sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định trên. 

Tùy viên quốc phòng Saudi Arabia cùng các nhân viên đại sứ quán nước này đến gặp các binh sĩ huấn luyện đang bị giới hạn hoạt động tại Căn cứ Không quân Hải quân Pensacola. Ảnh: REUTERS

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, quyết định của Lầu Năm Góc được đưa ra nhằm xem xét mở rộng các quy trình an ninh mà có thể áp dụng với hơn 5.000 binh sĩ quốc tế đang tham gia huấn luyện tại Mỹ.

Phát ngôn viên của hải quân, Trung úy Andriana Genualdi cho biết quá trình tạm ngừng huấn luyện và bảo đảm an toàn cho các thực tập sinh Saudi Arabia đã bắt đầu áp dụng từ ngày 9-12 vừa qua.

Bà Genualdi cũng thông tin rằng việc tạm dừng huấn luyện bay cho phi công Saudi Arabia cũng được áp dụng đối với một số căn cứ khác ở Florida.

“Đối với những gì đã xảy ra, chúng tôi tin rằng cách tốt nhất hiện nay là tạm ngưng cho các phi công từ Không quân Hoàng gia Saudi Arabia thực hành bay trong một thời gian ngắn”, bà Genualdi nói.

Theo Reuters, hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn tin hành động xả súng của Thiếu úy Alshamrani thuộc Không quân Saudi là hành động đơn lẻ.

Sau vụ xả súng tại căn cứ không-hải quân Pensacola ở bang Floria, nhiều ý kiến cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia có thể bị ảnh hưởng giữa lúc hai nước vẫn trong tình trạng căng thẳng với Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bác bỏ những đề xuất rằng Mỹ sẽ ngưng triển khai quân đội đến Saudi Arabia. 

"Saudi Arabia là một đối tác lâu đời của chúng ta trong khu vực. Chúng tôi cùng chia sẻ lợi ích an ninh với nhau", ông Esper nói. Chủ nhân Lầu Năm Góc còn chỉ thị cho các lực lượng vũ trang rà soát cả an ninh tại các căn cứ quân sự và sàng lọc các binh sĩ nước ngoài đến Mỹ tham gia huấn luyện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm