Mỹ đưa thuốc kháng virus Remdesivir vào trị COVID-19

Các bác sĩ Mỹ có thêm một lựa chọn trong điều trị COVID-19 khi ngày 1-5 Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức chấp thuận đưa thuốc kháng virus Remdesivir vào điều trị bệnh này trong trường hợp khẩn cấp, theo tin từ hãng tin Reuters.

Thuốc kháng virus Remdesivir được công ty dược Gilead sản xuất đã cho thấy có lợi ích lâm sàng khi Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia thử nghiệm.

Thuốc kháng virus Remdesivir đã được FDA chấp thuận đưa vào điều trị COVID-19 khẩn cấp. Ảnh: LIVE SCIENCE

Kết quả thử nghiệm của Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia với thuốc Remdesivir được công bố ngày 29-4, cho thấy kết quả tích cực. Các bệnh nhân COVID-19 dùng thuốc này có thời gian hồi phục nhanh hơn 31%.

Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia cũng bày tỏ lạc quan về hiệu quả điều trị và khẳng định thuốc Remdesivir có thể “phong tỏa được virus này”, đồng thời nói không cần phải nghiên cứu thêm.

Chấp thuận dùng điều trị khẩn cấp khác với chấp thuận điều trị hoàn toàn. Theo đó, thuốc Remdesivir chỉ được dùng điều trị khi có tuyên bố tình trạng khẩn cấp - như trong trường hợp đại dịch COVID-19 này.

Remdesivir không chỉ là loại thuốc đầu tiên được FDA chấp thuận đưa vào điều trị khẩn cấp COVID-19. Trước đó đã có hai loại thuốc sốt rét Chloroquine và Hydroxychloroquine cũng đã được FDA chấp thuận điều trị COVID-19 khẩn cấp hồi cuối tháng 3.

Việc sử dụng hai loại thuốc sốt rét này trong điều trị COVID-19 được Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ. Bên cạnh một số ý kiến bi quan thì cũng có một số lượng bác sĩ ở Mỹ và cả một số nước cũng lạc quan về kết quả điều trị với bệnh nhân COVID-19 khi kết hợp hai loại thuốc sốt rét này kết hợp với thuốc kháng virus azithromycin. Các thử nghiệm lâm sàng cũng mang lại các kết quả không đồng nhất nhau.

Thuốc trị sốt rét Chloroquine cũng đã được FDA chấp thuận đưa vào điều trị COVID-19 khẩn cấp. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Trước mắt, Công ty Gilead đã hứa sẽ quyên 1,5 triệu liều Remdesivir cho chính phủ Mỹ và thuốc sẽ bắt đầu phân phối đến các bệnh viện từ đầu tuần sau, theo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Giám đốc FDA - Tiến sĩ Steve Gottlieb đánh giá thuốc Remdesivir là một “bước tiến lâm sàng quan trọng”.

Tiến sĩ Deborah Birx - dẫn đầu đội đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ Mỹ cho rằng đây là “bước tích cực đầu tiên tiến về phía trước” trong điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến đặt câu hỏi liệu một loại thuốc (Remdesivir) đã từng không hiệu quả trong điều trị virus Ebola (gây sốt xuất huyết) thì có thể có hiệu quả với một virus hoàn toàn khác không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm