Mỹ đưa thêm tên lửa đến Trung Đông vì sợ Iran

Hãng tin Sputnik dẫn một tuyên bố của Lầu Năm Góc hôm 10-5 cho biết, ông Shanahan đã gửi USS Arlington, một tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio hiện đang ở châu Âu, cùng với một loạt tên lửa Patriot và thiết bị phụ trợ cho Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), bộ phận chỉ huy bao gồm lực lượng Mỹ ở Tây Nam Á và Đông Bắc châu Phi.

Members of US 10th Army Air and Missile Defense Command stands next to a Patriot surface-to-air missile battery during the NATO multinational ground based air defence units exercise Tobruq Legacy 2017 at the Siauliai airbase. (File)

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Động thái này nối tiếp viêc bán 6 tỷ USD hệ thống tên lửa đất đối không di động cho cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain vào đầu tuần này. Cả hai nước là đồng minh nhỏ của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và ngôi nhà lớn các căn cứ quân sự của Mỹ chỉ cách một vài chục km từ lãnh thổ Iran.

Tháng trước, Mỹ cũng đã thử nghiệm khả năng triển khai nhanh chóng của các phi hành đoàn phòng thủ khu vực cao độ cao (THAAD), một hệ thống SAM khác ưu tiên đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Mỹ đã gửi 250 quân nhân đến căn cứ không quân Nevatim của Israel để "tăng nhanh lực lượng sẵn sàng chiến đấu", Phó Tư lệnh Quân đội Mỹ tại Châu Âu, Thiếu tướng Andrew J. Rowling cho biết.

Mỹ đã triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay và một lực lượng đặc nhiệm ném bom tới khu vực này để đáp trả những gì Washington nói đang đe dọa ngày càng tăng từ Iran.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng bán quân sự ưu tú của Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), là một tổ chức khủng bố. Đáp lại, các nhà lãnh đạo Iran đã thề sẽ không lùi bước và cảnh báo rằng họ có thể đóng eo biển Hormuz ngay lập tức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm