Mỹ đưa hai tàu sân bay, nhiều tàu chiến vào Biển Đông tập trận

Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Joe Jeiley của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ khẳng định Mỹ đã điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng hàng loạt tàu chiến hộ tống tiến vào Biển Đông để tập trận bắt đầu từ ngày 4-7. 

"Đợt tập trận sẽ là cơ hội để các lực lượng Mỹ nâng cao năng lực tác chiến cũng như tạo điều kiện cho các chỉ huy của chúng tôi có được sự linh hoạt cao nhất phòng khi phải ứng phó trước các diễn biến bất ngờ" - ông Jeiley nhấn mạnh.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan di chuyển trên Biển Đông vào tháng 8-2019. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trong khi đó, chỉ huy trưởng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan - Chuẩn Đô đốc George M. Wikoff cho biết đợt tập trận sẽ là thông điệp mạnh mẽ gửi đến toàn bộ các đồng minh, đối tác của Mỹ rẳng nước này luôn cam kết đảm bảo ổn định, an ninh khu vực. 

Các động thái của Hạm đội 7 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành tập trận kéo dài năm ngày từ hôm 1-7 gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Ngày 3-7, Lầu Năm Góc ra thông cáo ra chỉ trích việc Trung Quốc tổ chức tập trận cản trở các nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và làm suy yếu ổn định khu vực, theo đài CNN

“Các cuộc tập trận này là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền bất hợp pháp, gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông" – Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ trên trang Twitter chính thức rằng Washington sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á phản đối đợt diễn tập của Trung Quốc. Ông cũng đánh giá nước đi của Bắc Kinh "quá khiêu khích" trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay. 

Philippines mới đây cũng đã lên tiếng về thông tin Trung Quốc về tập trận.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng nước này - ông Delfin Lorenzana cho biết rất quan ngại về hành động của Trung Quốc và cảnh báo Bắc Kinh chỉ nên cho quân tập trận trong vùng biển của mình. Một khi Trung Quốc vượt quá giới hạn, Manilla chắc chắn sẽ "báo động toàn khu vực", tờ Inquirer dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Lorenzana.

Về phía Việt Nam, trong cuộc họp báo ngày 2-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ việc Trung Quốc tiến hành tập trận đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, gây phức tạp thêm tình hình và ảnh hưởng đến nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động này trong tương lai” - bà Hằng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm