Mỹ đồng ý gói nâng cấp tên lửa 620 triệu USD cho Đài Loan

Mỹ đã phê chuẩn gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot cho Đài Loan trị giá 620 triệu USD. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin này hôm 9-7 và nói rằng đây là giao dịch mới nhất giữa Mỹ và Đài Loan nhằm giúp lãnh thổ này đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đài Loan đã yêu cầu mua các bộ phận để nâng cấp tên lửa Patriot của mình với mục đích “hỗ trợ cho hoạt động 30 năm” của họ.

Công ty Lockheed Martin – chuyên chế tạo máy bay, vũ khí, tên lửa và các kỹ thuật quốc phòng tiên tiến của Mỹ sẽ là nhà thầu chính của gói nâng cấp vũ khí này.

Một bệ phóng tên lửa đất đối không Patriot PAC-3. Ảnh: TAIWAN NEWS

“Việc giao dịch này nhằm phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ cho người nhận những nỗ lực để hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy” – theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó từ "người nhận" được dùng để chỉ Đài Loan.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, "người nhận" sẽ sử dụng khả năng của tên lửa này như một biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường bảo vệ đất đai của mình. Ngoài ra, “người nhận” sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tiếp nhận các thiết bị tên lửa này.

Hình ảnh bộ pin cho tên lửa đất đối không patriot của Mỹ. Ảnh: AP

Về phần mình, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay giao dịch nâng cấp các tên lửa đất đối không sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới.

“Đây là lần thứ bảy chính phủ Tổng thống Donald Trump bán vũ khí cho Đài Loan. Việc này thể hiện đầy đủ tầm quan trọng trong phòng vệ của chúng ta, củng cố quan hệ đối tác an ninh của chúng ta với Mỹ và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực” - người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

Đài Loan vẫn luôn tăng cường phòng vệ trước những đông thái đe dọa và các cuộc tập trận của không quân và hải quân gần lãnh thổ này từ phía Trung Quốc trong thời gian qua, theo Reuters.

Trong khi đó, Trung Quốc luôn giữ nguyên lập trường, coi đảo Đài Loan là lãnh thổ không tách rời của mình và chủ trương sáp nhập cũng như thường xuyên lên án việc Mỹ bán vũ khí cho lãnh thổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm