Mỹ đòi trục xuất đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc

Theo kênh Fox News, ông Pence nhìn thẳng vào Đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Samuel Moncada và nói: “Thưa ngài Đại sứ, với tất cả sự tôn trọng, ông không nên ở đây. Ông nên trở về Venezuela và nói với ông Nicolas Maduro rằng thời gian của ông ta đã hết. Giờ là lúc ông ta nên ra đi”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với Đại sứ Venezuela tại Liên Hiệp Quốc nên rời vị trí tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 10-4. Ảnh: AP

Phản ứng với động thái trên của ông Pence, Đại sứ Moncada ngẩng đầu lên từ điện thoại của mình và lắc đầu trước lời kêu gọi của ông Pence.

Ông Pence kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động để chấm dứt chính quyền Maduro và công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là người đứng đầu Venezuela. Ông cũng nói rằng đã đến lúc để đại diện cho "chính quyền" của ông Guaido ngồi vào vị trí tại LHQ và trục xuất người đại diện hiện tại.

Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp gần 61 triệu USD hỗ trợ nhân đạo, ngoài 213 triệu USD mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã cung cấp cho người tị nạn Venezuela sống ở các quốc gia lân cận cũng như 43 triệu USD hỗ trợ phát triển kinh tế.

Mỹ cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Venenezuela để gây sức ép lên chính phủ trao quyền lực cho các nhà lãnh đạo phe đối lập.

Nhưng ông Pence đã vấp phải sự phản đối ngay lập tức từ Đại sứ Nga Vassily Nebenzia với cáo buộc Mỹ đã kích động một cách giả tạo một cuộc khủng hoảng ở Venezuela để lật đổ một nhà lãnh đạo được bầu hợp pháp và thay thế ông ta bằng chính con rối của Mỹ.

Nga, Trung Quốc, Iran và Cuba là những quốc gia hiện nay công khai ủng hộ chính quyền của ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm