Mỹ điều tàu qua eo biển Đài Loan

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur và tàu tuần duyên USCGC Bertholf của Mỹ đã thực hiện một hoạt động mà giới chức Lầu Năm Góc gọi là quá cảnh thường lệ, theo tờ The Wall Street Journal.

"Việc các tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", Hải quân Mỹ nói trong một tuyên bố.

"Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", Hải quân Mỹ nói thêm.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur. Ảnh: AAP

Chuyến đi hôm 24-3 diễn ra chỉ vài tuần trước lễ kỷ niệm 40 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan của Mỹ, vốn được xem là văn bản điều chỉnh quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan.

Đạo luật nói trên cho phép các chính phủ Mỹ đảm bảo an ninh cho Đài Loan trong khi duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc.

Eo biển rộng 160 km ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc đại lục. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc và phản đối sự hỗ trợ phòng vệ của Mỹ dành cho một Đài Loan tự trị.

Đài Loan là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung bên cạnh chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tàu USCGC Bertholf. Ảnh: NAVAL TODAY

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người lâu nay ủng hộ Đài Loan, cùng một số cố vấn của Hội đồng An ninh Quốc gia đã thúc giục chính quyền của Tổng thống Donald Trump có một tư thế quyết liệt hơn, bao gồm việc gửi thêm tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, theo báo South China Morning Post.

Cũng tờ South China Morning Post hôm 22-3 đưa tin chính phủ Mỹ đã ngầm chấp thuận yêu cầu của Đài Loan mua hơn 60 máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon.

Tờ báo dẫn các nguồn tin cho biết các cố vấn của Tổng thống Donald Trump đã khuyến khích Đài Loan gửi yêu cầu chính thức đối với loại máy bay chiến đấu nói trên, điều mà hòn đảo này đã làm trong tháng 3.

Một yêu cầu như vậy sẽ cần được các bộ quốc phòng và ngoại giao Mỹ chính thức hóa trước khi trình Quốc hội Mỹ phê duyệt.

Mỹ do thận trọng với việc “chọc giận” Trung Quốc, đã không bán máy bay chiến đấu tiên tiến cho Đài Loan kể từ năm 1992, là năm mà chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush tuyên bố bán 150 chiếc F-16 cho hòn đảo này.

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, Mỹ đã từ chối yêu cầu của Đài Loan về máy bay chiến đấu mới, nhưng vào năm 2011 đồng ý nâng cấp các chiến đấu cơ của Đài Loan.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về yêu cầu mua F-16 của Đài Loan.

Các cố vấn của ông Trump ủng hộ bán F-16 cho Đài Loan
Các cố vấn của ông Trump ủng hộ bán F-16 cho Đài Loan
(PLO)- Chính phủ Mỹ đã ngầm chấp thuận yêu cầu của Đài Loan mua hơn 60 máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon, trong một động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận giữa lúc diễn ra các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm