Mỹ điều chiến đấu cơ F-22 đến vùng Vịnh để 'canh' Iran

Theo đài Fox News, những chiếc F-22 Raptor đã đến căn cứ không quân al-Udeid, trung tâm của các chiến dịch trên không của Mỹ ở Trung Đông, vào ngày 27-6.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết các máy bay trên lần đầu tiên được triển khai tới quốc gia vùng Vịnh Qatar để "bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ".

Các máy bay trên mang tên lửa không đối không và có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Quân đội Mỹ đã sử dụng F-22 hồi năm ngoái để hỗ trợ các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Syria.

Căng thẳng trong khu vực giữa Washington và Teheran đã tăng cao trong những tuần gần đây. Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã triển khai nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm oanh tạc cơ B-52 đến vùng Vịnh.

Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: FOX NEWS

Mục đích của việc triển khai này là nhằm gửi "thông điệp tới chính quyền Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào lợi ích của Mỹ hoặc vào những đồng minh của chúng tôi sẽ gặp phải vũ lực không ngừng”.

Lầu Năm Góc tuần trước đã chấp thuận gửi thêm 1.000 binh sĩ tới khu vực này sau khi giới chức Mỹ đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman. Tướng Marine Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương, đã yêu cầu và nhận thêm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Ông cũng sẽ nhận thêm máy bay giám sát và thu thập thông tin tình báo để cải thiện khả năng của quân đội Mỹ trong việc giám sát các mối đe dọa tiềm tàng của Iran đối với hoạt động vận tải biển trong khu vực Vùng Vịnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm