Mỹ điều 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 đối phó Iran

Mỹ đang lên kế hoạch điều sáu máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress đến căn cứ không quân Diego Garcia ở Ấn Độ Dương để đối phó khả năng trả đũa từ Iran, hãng CNN đưa tin ngày 7-1.

Diego Garcia là một căn cứ chiến lược phục vụ cho các hành động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Ấn Độ Dương. Đây là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ, là nơi Mỹ phát động tấn công Iraq. Deigo Garcia từng là căn cứ cho các cuộc tấn công của không quân Mỹ trong Chiến tranh Vùng vịnh năm 1991.

Tuy nhiên, bản tin của CNN cũng nhấn mạnh quyết định triển khai sáu chiếc B-52 đến căn cứ Diego Garcia chỉ để chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng tấn công có thể xảy ra, thực tế quyết định tấn công vẫn chưa được đưa ra. 

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các máy bay này "sẽ sẵn sàng thực hiện các hành động chống lại Iran nếu được chỉ thị". 

Căn cứ Diego Garcia có đường băng dài 2 dặm có khả năng chứa máy bay ném bom B-1, B-2 và B-52. Ảnh: CNN

Căn cứ Diego Garcia có đường băng dài 2 dặm có khả năng chứa máy bay ném bom B-1, B-2 và B-52. Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc từng nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến các căn cứ ở nước ngoài để chứng minh sự hiện diện và năng lực của quân đội Mỹ ở khu vực đó.

Lần gần nhất các máy bay ném bom chiến lược B-52 được triển khai trong khu vực là vào tháng 5-2019. Mỹ đã triển khai các máy bay B-52 đến Qatar khi quan hệ Mỹ-Iran bắt đầu căng thẳng.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan. Ảnh: AP

Lần này, căng thẳng giữa Washington và Tehran đã ở một mức độ cực kỳ nghiêm trọng. Mỹ đã tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô Baghdad của Iraq và hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Ngay sau đó, các quan chức và tướng lĩnh cấp cao nhất của Iran tuyên bố sẽ trả thù cho sự hy sinh của một trong những vị tướng tài ba và quyền lực nhất của mình. Trong số các mục tiêu Mỹ mà Iran nhắm đến có cả các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông và Israel - một đồng minh chiến lược của Mỹ.

Những người phẫn nộ trước cái chết của Tướng Soleimani còn treo giải 80 triệu USD để ám toán Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về phía mình, Mỹ tuyên bố đang chuẩn bị sẵn sàng để chống lại bất kỳ hành động trả đũa nào của Iran.

Tổng thống Trump cho biết đã xác định 52 địa điểm quan trọng của Iran sẽ là mục tiêu của Mỹ ngay khi nước Cộng hòa Hồi giáo này tiếp tục có hành động gây nguy hại cho sự an toàn của công dân Mỹ và lợi ích của nước Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm