Mỹ đáp trả sau khi Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm mới

Không quân Mỹ đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman 3 không trang bị vũ khí vào đầu ngày 2-10 từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, đài CBS News đưa tin.

Bộ Chỉ huy Không quân toàn cầu Mỹ nêu rõ vụ thử đã diễn ra vào lúc 1 giờ 13 phút (giờ địa phương). Tên lửa đã bay khoảng 6.750 km trên Thái Bình Dương tới đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III không được trang bị vũ khí phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở California ngày 2-10. Ảnh: U.S. AIR FORCE

Tuyên bố của đơn vị này khẳng định vụ thử đã chứng minh được khả năng đánh chặn bằng hạt nhân của Mỹ là vững mạnh, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó thích hợp để ngăn ngừa các mối đe dọa trong thế kỷ 21 và đảm bảo được cho các đồng minh. Tuyên bố nhấn mạnh vụ thử không phải là phản ứng với các sự kiện toàn cầu hay căng thẳng khu vực.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo khác. Các quan chức Hàn Quốc xác nhận tên lửa được phóng từ bờ biển Wonsan, phía đông thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nó đã bay khoảng 450 km, đạt độ cao tối đa 910 km và đáp xuống vùng biển Nhật Bản.

Bình Nhưỡng sau đó cũng lên tiếng cho biết rằng tên lửa đạn đạo này được phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới nhất của Triều Tiên và hành động này chỉ nhằm tăng cường tự vệ.

"Việc bắn thử nghiệm SLBM kiểu mới thành công có ý nghĩa rất lớn khi nó mở ra giai đoạn mới trong việc ngăn chặn các lực lượng bên ngoài đe dọa đối với CHDCND Triều Tiên và tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự để tự vệ" - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố hôm 3-10.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) bay ở vị trí không được tiết lộ trong bức ảnh do Cơ quan Thông tấn Trung ương (KCNA) của Triều Tiên phát hành vào ngày 2-10. Ảnh: KCNA.

Vụ phóng tên lửa được thực hiện một ngày sau khi Triều Tiên thông báo nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ. Các chuyên gia nhận định đây có thể là cách Triều Tiên muốn gây áp lực với Mỹ trước khi cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra.

Trước đó, ngày 1-10, KCNA dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4-10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5-10. Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên không tiết lộ địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus sau đó xác nhận các cuộc đối thoại này sẽ diễn ra trong tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm