Mỹ: Đã hoàn thành hơn 90% việc rút quân khỏi Afghanistan

Đài CNBC dẫn thông tin từ lực lượng quân đội Mỹ cho biết việc rút quân khỏi Afghanistan của nước này đã hoàn tất hơn 90%, trong khi Taliban đang ngày càng mở rộng quyền kiểm soát của mình.

“Quá trình rút quân vẫn đang được tiếp tục. Bộ Quốc phòng ước tính rằng chúng tôi đã hoàn thành hơn 90% toàn bộ quá trình rút quân” - Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan cho biết trong một tuyên bố hôm 6-7.

Theo đó, Lầu Năm Góc cũng tiết lộ thêm rằng hơn 17.000 thiết bị quân sự đã được chuyển cho Cơ quan Tiếp liệu Quốc phòng Mỹ xử lý, và bảy cơ sở quân sự của nước này đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Quá trình rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ đã hoàn thành hơn 90%. Ảnh: TWITTER

Hiện phía Mỹ vẫn chưa công bố rõ ràng những thông tin về quá trình rút quân và số lượng các binh sĩ được đưa đi. Lầu Năm Góc lưu ý rằng “vì an ninh và để bảo vệ hoạt động của lực lượng”, các số liệu về việc rút quân sẽ không được công bố.

Trước đó một ngày, Taliban đã nói rằng họ sẽ yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài rời khỏi Afghanistan vào tháng 9, nếu không sẽ bị xem như “lực lượng chiếm đóng”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi chính quyền Washington khẳng định sẽ để 650 binh sĩ ở lại thủ đô Kabul để bảo vệ đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan, và 350 binh sĩ khác được điều động để bảo vệ sân bay của thành phố này.

Một binh sĩ Afghanistan đứng gác ở căn cứ không quân Bagram của Mỹ, sau khi lính Mỹ rời khỏi nơi này, ngày 5-7. Ảnh: REUTERS

Ngay khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã bắt đầu mở rộng quyền kiểm soát của mình và đã chiếm được khoảng 1/3 lãnh thổ nước này cho đến nay. Tuy nhiên, Taliban khẳng định họ không có mục tiêu chiếm thủ đô Kabul.

Các cuộc đụng độ của Taliban với quân đội Afghanistan đã khiến hàng trăm lính biên phòng tràn sang nước láng giềng Tajikistan vào cuối tuần qua, theo CNBC.

Người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen thông báo hôm 5-7 rằng họ đã chiếm được một đồn hải quan lớn ở biên giới với Tajikistan và đã đàm phán về việc bàn giao lại đồn hải quan này với chính phủ Tajikistan và Uzbekistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm