Mỹ công bố video không kích đồng minh Hezbollah ở Iraq, Syria

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ ngày 30-12 công bố hai video được quay từ các chiến đấu cơ F-15E dùng để ném bom các đơn vị Kata’ib Hezbollah ở Iraq, trong đó có video cho thấy sự tàn phá sau các cuộc tấn công chính xác nhằm vào một cơ sở quân sự ở tây Iraq, theo hãng tin Sputnik.

Đoạn video thứ hai được giải mật cho thấy căn cứ của Kata’ib Hezbollah chìm trong lửa và các cột khói đen dày đặc bao trùm khu vực.

Mỹ công bố video về cuộc tấn công vào các vị trí của Kata’ib Hezbollah ở Iraq và Syria. Nguồn: TWITTER
Lực lượng Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào ba vị trí của Kata’ib Hezbollah ở Iraq và hai vị trí của nhóm này ở Syria. Kata’ib Hezbollah xác nhận 25 thành viên của nhóm thiệt mạng.

Một đoạn video quay từ hiện trường nhưng chưa được xác minh cho thấy người dân dưới mặt đất bới tìm trong đống đổ nát những người sống sót và đưa họ lên xe cứu thương khi lửa bùng cháy xung quanh họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gọi các cuộc tấn công này “thành công”. Washington cho hay các cuộc tấn công này nhằm đáp trả vụ tấn công rocker hôm 27-12 nhằm vào một cơ sở quân sự của Mỹ ở ngoại ô Kirkuk, bắc Iraq, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và một số binh sĩ Mỹ bị thương.

 Video về cuộc tấn công ở tây Iraq. Nguồn: TWITTER

Kata’ib Hezbollah là một nhóm vũ trang thuộc một phần của Lực lượng Huy động Nhân dân của chính phủ Iraq. Kata’ib Hezbollah không nhận trách nhiệm vụ tấn công Kirkuk.

Nhóm này được biết đã tham gia cuộc chiến tranh du kích chống lực lượng Mỹ ở Iraq sau cuộc xâm lược của Mỹ những năm 2000 và tham gia chiến dịch giải phóng tây Iraq khỏi những kẻ khủng bố IS từ năm 2014-2017.

Chính phủ Iraq lên án cuộc không kích của Mỹ, nói rằng những cuộc tấn công không phù hợp với các thỏa thuận an ninh Iraq-Mỹ và xâm phạm chủ quyền Iraq.

Israel lên tiếng tán thành cuộc tấn công, trong khi Iran cho rằng đây là bằng chứng của “chủ nghĩa khủng bố của Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm